Những món ngon của Quảng Tây gây bão mạng 广西特色食品爆红网络
(本报讯)在2021年网络“年货节”上,柳州螺蛳粉被多个电商平台列为“年货节”热销商品。据天猫淘宝“年货节”销售数据显示,与去年相比,今年柳州螺蛳粉的成交额增长了1500%。
Tại chợ tết online 2021, bún ốc Liễu Châu là một trong những món ăn bán chạy nhất. Theo số liệu thống kê của Tmall, Tabao, số lượng đơn hàng bún ốc Liễu Châu năm nay tăng 1500% so với năm ngoái.
网友纷纷打call,中央电视台《新闻联播》主持人多次给出大写的赞:柳州螺蛳粉有韧性、有潜力,这就是中国经济,这味儿杠杠的!
Cư dân mạng đặt hàng tới tấp, phát thanh viên kênh tin tức Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc nhiều lần viết lời khen ngợi: “Bún ốc Liễu Châu có sức bật và tiềm năng, chính là đòn bẩy của nền kinh tế Trung Quốc!”

“广西特色食品频频爆红,已屡见不鲜。”广西壮族自治区市场监管局相关负责人介绍,近年来,无论是“三月三”,还是“双十一”等网购节,富有“广西味道”的糕点、芒果、螺蛳粉等一大批特色食品,都备受追捧,“这些网红商品卖得很火,有时还卖断货。”
“Các video món ngon Quảng Tây gây bão mạng không còn là điều hiếm thấy.” Cán bộ phụ trách Cục quản lý thị trường Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây giới thiệu, những năm gần đây, trong các dịp cao điểm mua hàng online như: Tết thanh minh mùng 3 tháng 3, ngày độc thân 11 tháng 11,...các món ăn đặc sản Quảng Tây như: bánh ngọt, xoài, bún ốc,...được nhiều người săn đuổi, có lúc còn không đủ hàng bán.
广西特色食品从籍籍无名到全民网红,得益于政府的支持。目前,广西规模以上食品工业企业863家,年产值2400多亿元,对全区工业增长贡献率为13.9%,涌现出百色芒果、柳州螺蛳粉、南宁香蕉、融安金桔等一大批全国知名的地理标志品牌。
Các món ăn đặc sắc của Quảng Tây từ chỗ ít người biết đến, thì nay trở thành những sản phẩm được ưa chuộng trên mạng xã hội, được chính quyền ủng hộ. Hiện Quảng Tây có 863 doanh nghiệp làm trong ngành công nghiệp thực phẩm, tổng giá trị sản xuất mỗi năm đạt hơn 240 tỷ Nhân dân tệ, đóng góp 13,9% cho tăng trưởng công nghiệp toàn khu vực, trong đó đáng chú ý là những thương hiệu có chỉ dẫn địa lý nổi tiếng khắp cả nước như: xoài Bách Sắc, bún ốc Liễu Châu, chuối Nam Ninh, quất ngọt Dung An,...
柳州市实施“百城千店”工程,加快螺蛳粉连锁经营和产业布局,短短6年,就把一个原产值只有几亿元的“路边摊”,发展成为上百亿元的产业。2015年,柳州市政府为螺蛳粉申请了地理标志保护,2021年2月5日,《地理标志证明商标柳州螺蛳粉》正式施行。2016年,柳州市兴建螺蛳粉产业园,占地800亩。
Thành phố Liễu Châu thực hiện công trình “trăm thành phố nghìn cửa hàng”, đẩy mạnh xây dựng chuỗi cửa hàng bún ốc và quy hoạch ngành nghề, chỉ trong 6 năm đã biến những “quán vỉa hè” với giá trị sản xuất ban đầu từ vài trăm triệu Nhân dân tệ tăng lên thành hàng chục tỷ Nhân dân tệ. Năm 2015, chính quyền thành phố Liễu Châu xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bún ốc. Ngày 5 tháng 2 năm 2021, bún ốc Liễu Châu chính thức được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Năm 2016, thành phố Liễu Châu xây dựng khu công nghiệp bún ốc, với diện tích hơn 500.000 m2.

螺蛳粉这个上世纪七八十年代才出现的小吃凭借“酸、辣、鲜、爽”的特点在互联网的推动下,在中国迅速蹿红。有人说吃螺蛳粉只有吃0次和吃N次的区别,因为一吃就会爱上它。虽然螺蛳粉只是一种小吃,但柳州人的日常是——早茶午餐晚饭宵夜,没有什么是不能用螺蛳粉解决的。也许卖螺蛳粉的店装修很简陋,没有空调,桌挨着桌,人挤着人,但仍不妨碍人们对它的喜爱,炸得金黄酥脆的腐竹、爽口的酸笋、切丝木耳、青色的酸豆角和软趴趴的黄花菜,再加上红红的辣椒油,汤红粉白,热气腾腾,喝一口汤,不知道有多酸爽。
Xuất hiện vào thập niên 70, 80 thế kỷ trước, với đầy đủ các hương vị chua, cay, tươi, nóng, bún ốc Liễu Châu nhanh chóng được nhiều người yêu thích, và với sự phát triển của mạng xã hội, bún ốc Liễu Châu ngày càng khẳng định được sức nóng của mình. Có người nói ăn bún ốc Liễu Châu chỉ có sự khác biệt giữa không ăn và ăn thứ n lần, bởi vì bạn sẽ yêu nó ngay từ khi ăn lần đầu tiên. Mặc dù chỉ là một món ăn vặt, nhưng người Liễu Châu có thể ăn bún ốc Liễu Châu vào bất cứ lúc nào trong ngày, từ bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và cả bữa ăn đêm. Những quán bún ốc đơn giản, không có điều hòa, bàn ghế san sát, người ra vào đông đúc, nhưng cũng không ngăn được niềm đam mê của thực khách với món ăn này. Đó là đậu phụ sợi chiên vàng giòn, măng chua thanh mát, nấm hương thái sợi, đậu đũa ngâm cay, những nhánh hoàng hoa mềm mại, thêm dầu ớt đỏ tươi, bát bún nóng hổi với phần nước dùng là sự hòa quyện của 3 màu đỏ, hồng, trắng, uống một hớp thôi cũng thấy sảng khoái, tỉnh táo.
美团点评联合餐饮老板内参发布的《中国餐饮大数据2020》披露,2020年全网共有1.2万家螺蛳粉店铺,全年累计卖出7.8亿包,其中仅天猫便卖掉了1.38亿包。2020年柳州螺蛳粉瞬时生产峰值325万袋/日,产品远销海外20多个国家和地区。截至2020年12月17日,袋装柳州螺蛳粉产销突破百亿,达到105.60亿元,较上一年增长68.80%,提前2年完成“袋装柳州螺蛳粉销售收入100亿元”工程。
Theo số liệu thống kê của trang mạng MeiTuan, năm 2020 có khoảng 120 nghìn gian hàng bún ốc trên mạng internet, số lượng bán ra cả năm đạt 780 triệu gói, trong đó riêng Tmall bán được 138 triệu gói. Năm 2020, có thời điểm bún ốc Liễu Châu sản xuất được đạt mức 3 triệu 250 nghìn gói/ngày, sản phẩm được xuất bán đi hơn 20 quốc gia và khu vực. Đến ngày 17 tháng 12 năm 2020, sản lượng tiêu thụ bún ốc Liễu Châu vượt mốc 10 tỷ gói, doanh thu đạt 10,560 tỷ Nhân dân tệ, tăng 68,8% so với năm trước, hoàn thành trước 2 năm kế hoạch “Doanh thu tiêu thụ bún ốc Liễu Châu đạt 10 tỷ Nhân dân tệ”.

龟苓膏、六堡茶、冰泉豆浆是梧州的特色美食。一早起来,来到传统老店冰泉豆浆馆,以当地最有名的豆浆和丰富的小吃做早餐,这是梧州人一天的开始。1935年成立的梧州冰泉豆浆馆距今已有80多年的经营历史。冰泉豆浆以优质黄豆,利用冰井泉水精工制作,保持黄豆的原色,豆浆凉冻后,面上凝成一层薄豆皮,滴在桌上成珠,聚而不散,叫做“滴珠豆浆”。冰泉豆浆在天猫、京东、阿里巴巴等平台都有销售,是著名的“广西老字号”。
Cao quy linh, trà lục bảo, sữa đậu nành suối lạnh,...là những món ngon đặc sắc của Ngô Châu. Sáng sớm đến một cửa hàng sữa đậu nành suối lạnh truyền thống để thưởng thức một cốc sữa đậu nành chuẩn vị và nhâm nhi những món ăn vặt phong phú là cách người Ngô Châu bắt đầu một ngày mới. Quán sữa đậu nành suối lạnh Ngô Châu thành lập từ năm 1935, đến nay đã kinh doanh được hơn 80 năm. Sữa đậu nành được làm từ những hạt đậu nành chất lượng cao và nguồn nước suối lạnh tinh khiết, vừa giữ được màu vàng của đậu nành, sữa đậu sau khi nguội có một lớp váng đậu mỏng bên trên, rơi xuống bàn giống như hạt ngọc, gọi là “giọt ngọc đậu tương”. Sữa đậu nành là một trong những thương hiệu lâu năm nổi tiếng xuất hiện trong nhiều gian hàng ở các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như Tmall, JD, Alibaba,...

“广西味道”不仅在国内走红,还漂洋过海闯荡国际市场。3月20日,中欧地理标志协定正式生效,广西共有百色芒果、桂平西山茶、横县茉莉花茶、桂林罗汉果、覃塘毛尖、北海生蚝、融安金桔等12个地理标志产品被纳入中欧地理标志协定互认清单。
“Hương vị Quảng Tây” không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn không ngừng vươn ra thị trường quốc tế. Ngày 20 tháng 3, Hiệp định chỉ dẫn địa lý Trung Quốc - Châu Âu chính thức có hiệu lực, Quảng Tây có 12 sản phẩm chỉ dẫn địa lý được đưa vào danh sách công nhận chỉ dẫn địa lý Trung Quốc - Châu Âu là: xoài Bách Sắc, trà Tây Sơn (Quế Bình), trà hoa nhài huyện Hoành, quả La Hán (Quế Lâm), trà Mao Tiêm (Đàm Đường), hàu (Bắc Hải), quất ngọt (Dung An),...
随着中欧地理标志协定生效,具有地理标志的广西名优农产品还将会获得欧盟的官方标志,将越来越多的广西高质量农产品送到欧盟人民的餐桌上。
Cùng với Hiệp định chỉ dẫn địa lý Trung Quốc - Châu Âu chính thức có hiệu lực, các nông sản của Quảng Tây có chỉ dẫn địa lý sẽ nhận được nhãn hiệu chính thức của Liên minh Châu Âu, hứa hẹn có ngày càng nhiều nông sản chất lượng cao của Quảng Tây xuất hiện trên các bàn ăn của người dân Châu Âu.
稿件来源:广西新闻网、新华社
Theo Trang tin tức Quảng Tây, Tân Hoa Xã