星期三, 29/11/2023 05:01 (GMT +7)

Cùng chia sẻ cơ hội từ Khu tự do thương mại Quảng Tây 共享广西自贸区机遇  

星期一, 07/02/2022 | 15:39:35 [GMT +7] A  A

广西自贸试验区是中国唯一既沿海又沿边的自贸试验区,连接中国与东盟,成立两年来,着力建设引领中国—东盟开放合作的自由贸易园区、国际陆海新通道重要节点和枢纽、中国—东盟跨境产业合作示范区。广西,正加快面向东盟的开放步伐。

 Khu thí điểm tự do thương mại Quảng Tây là Khu thí điểm tự do thương mại duy nhất của Trung Quốc vừa giáp biển, vừa giáp biên giới, kết nối Trung Quốc với ASEAN, trong 2 năm kể từ khi thành lập trở lại đây đã được đẩy mạnh xây dựng thành khu tự do thương mại dẫn đầu, điểm kết nối và đầu mối quan trọng của tuyến đường biển, đường bộ quốc tế mới, khu hợp tác các ngành xuyên biên giới kiểu mẫu Trung Quốc - ASEAN trong mở cửa hợp tác Trung Quốc – ASEAN. Quảng Tây đang đẩy nhanh tiến trình mở cửa hướng tới ASEAN.

崇左片区拥有通往东盟过货量最大的公路、铁路口岸。2020年,中国首个铁路口岸水果进境指定监管场地落户崇左片区。口岸通关便利化、口岸基础设施互联互通,就成了崇左片区的“创新”法宝。

广西大洲国际物流有限公司的陆森负责报关出口中国车辆在中国货场的交接,他说:“以前货车通关是要在车辆进入保税区后才能报关放行,现在只要车辆到达凭祥后,司机提供货车磅单,就能提前申报提前放行。”

Khu vực Sùng Tả có cửa khẩu đường bộ, đường sắt với lượng hàng hoá xuất khẩu sang ASEAN lớn nhất. Năm 2020, khu giám sát quản lý hoa quả nhập cảnh chỉ định cửa khẩu đường sắt đầu tiên của Trung Quốc được đặt tại khu vực Sùng Tả. Việc đơn giản hoá thông quan cửa khẩu và kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng cửa khẩu mang đến những phép màu cho sự đổi thay ở khu vực Sùng Tả.

Anh Lục Thâm, người phụ trách việc khai báo hải quan phương tiện vận tải xuất khẩu hàng hoá Trung Quốc của Công ty hữu hạn logistics quốc tế Đại Châu Quảng Tây cho biết: “Trước đây, để thông quan xe tải phải đợi sau khi vào khu ngoại quan mới được làm thủ tục hải quan, bây giờ chỉ cần sau khi xe đến Bằng Tường, lái xe cung cấp phiếu cân xe sẽ có thể làm thủ tục hải quan trước, để xe sớm được thông quan”.     

凭祥友谊关口岸实行进出口货物“提前审结、卡口验放”监管模式改革,启用全信息化通关系统,进出卡口通行时间从原来的平均五分钟缩短到平均30秒,缩短80%以上。友谊关口岸通关能力持续提升,从以前的最多日通关800辆次提升到1600辆次,翻了一番。

为解决跨境金融结算难题,崇左片区创新跨境人民币使用机制。从事水果进出口贸易的郑强,就是跨境人民币结算机制创新的受益者,他说:“之前没办法直接汇人民币,如果要汇款到越南,先要兑换成越南盾或者美元进行结算,现在可以直接汇人民币,非常便利。”

广西自贸试验区另一片区的钦州港,是试验区三个片区中唯一临海、面积最大的片区。

 Cửa khẩu Hữu Nghị Quan Bằng Tường thực hiện cải cách mô hình giám sát quản lý “Làm thủ tục trước, kiểm tra tại điểm xuất hàng” trong xuất nhập khẩu hàng hoá, đưa vào sử dụng hệ thống thông quan thông tin, thời gian qua điểm thông quan từ trung bình 5 phút trước kia rút ngắn còn khoảng trung bình 30 giây, tiết kiệm trên 80% thời gian. Năng lực thông quan của cửa khẩu Hữu Nghị Quan không ngừng nâng cao, từ trước đây tối đa mỗi ngày 800 lượt xe nâng lên 1.600 lượt xe, tăng gấp 2 lần.

Nhằm giải quyết những khó khăn trong thanh toán tiền tệ xuyên biên giới, khu vực Sùng Tả đã xây dựng cơ chế thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ. Ông Trịnh Cường làm kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu hoa quả, cũng là người được hưởng lợi từ những đổi mới trong cơ chế thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới. Ông cho biết: “Trước đây không thể trực tiếp chuyển khoản bằng đồng Nhân dân tệ, nếu chuyển khoản sang Việt Nam, đầu tiên phải đổi sang Việt Nam đồng hoặc Đô la Mỹ mới có thể thanh toán, bây giờ có thể trực tiếp chuyển khoản bằng đồng Nhân dân tệ, vô cùng tiện lợi”.    

Khâm Châu Cảng, một khu vực khác của Khu thí điểm tự do thương mại Quảng Tây là khu vực duy nhất trong ba khu vực khu thí điểm gần biển, có diện tích lớn nhất. Năm 2020, khối lượng hàng hoá qua cảng Khâm Châu vượt mốc 100 triệu tấn, đạt 136 triệu tấn, vươn lên top 20 cảng ven biển hàng đầu Trung Quốc, dự kiến năm nay đạt 150 triệu tấn.

2020年,钦州港货物吞吐量突破亿吨大关,完成1.36亿吨,提升至全国沿海港口前20强,今年预计将达到1.5亿吨;2020年,钦州港集装箱吞吐量完成395万标箱,提升至全国沿海港口前15强,今年预计将完成455万标箱,增速位居全国沿海主要港口首位。而在最新公布的2020年全球100大集装箱港口排名中,钦州港位列第47名,首次迈入全球集装箱港口50强。距离钦州100公里的北海是广西连接东盟最便捷的出海口城市。北海港区是广西发展港口物流、布局重大临海工业、拓展对外贸易的重点区域。

Năm 2020, tổng khối lượng contaniner qua cảng Khâm Châu đạt 3,95 triệu TEUS, vươn lên top 15 cảng ven biển hàng đầu Trung Quốc, dự kiến năm nay hoàn thành khối lượng 4,55 triệu TEUS, với tốc độ tăng trưởng đứng đầu các cảng chính ven biển trên cả nước. Trong Bảng xếp hạng 100 cảng container lớn nhất thế giới năm 2020 mới được công bố, cảng Khâm Châu xếp thứ 47, lần đầu tiên lọt vào top 50 cảng container hàng đầu thế giới.Bắc Hải cách thành phố Khâm Châu 100km, là thành phố cảng kết nối Quảng Tây với ASEAN nhanh chóng, thuận tiện nhất. Khu cảng Bắc Hải là khu vực trọng điểm phát triển logistics cảng biển Quảng Tây, được quy hoạch các ngành công nghiệp ven biển trọng yếu, với chức năng mở rộng ngoại thương.

北海铁山港从2009年12月30日开港,当时海中还泛着渔排,到2021年拥有6个15万吨级泊位,年设计吞吐量达到1964万吨的规模。

2020年 4月,铁山港进港铁路专用线通车,打通了海铁联运“最后1公里”,铁山港铁路正式并入国铁网络。来自菲律宾的镍矿、印尼的煤炭,下船即可接入铁路,连接南昆、湘桂、黔桂等铁路,运往中国中西南地区。

Cảng Thiết Sơn, Bắc Hải đi vào hoạt động từ ngày 30/12/2009, khi đó trên biển còn có những bè cá, đến năm 2021 đã có 6 bến đỗ cho tàu có sức chứa 150.000 tấn, với tổng lượng hàng hoá thiết kế hàng năm đạt 19,64 triệu tấn.

Tháng 4/2020, tuyến đường sắt chuyên dụng vào cảng Thiết Sơn, đã thông nốt “1km cuối cùng” của tuyến liên vận đường biển và đường sắt, đánh dấu việc đường sắt cảng Thiết Sơn chính thức hoà vào mạng lưới đường sắt quốc gia. Các khoáng sản niken từ Philippine và than từ Indonesia sau khi xuống tàu liền được kết nối với các tuyến đường sắt Nam Ninh – Côn Minh, Quảng Tây – Hồ Nam và Quảng Tây – Quý Châu, vận chuyển đến khu vực miền Trung và Tây Nam Trung Quốc.

防城港是中国唯一与东盟各国陆海相连的城市,也是西部陆海新通道的重要节点城市。今天的防城港,已建成万吨级以上泊位48个, 其中20万吨级以上泊位4个,30万吨级码头及航道正在推进。防城港海运不仅开辟了诸多具有联接国内各大等经济圈功能的航线,还与世界190多个国家和地区的250多个港口通商通航。

四个城市的发展是广西面向东盟、面向世界的见证,也是中国—东盟关系成为亚太区域合作中最为成功和最具活力的典范的缩影,更是中国与东盟30载合作结出的硕果。广西,将与东盟继续携手,共谱开放合作的新篇章。

Phòng Thành Cảng là thành phố duy nhất của Trung Quốc kết nối với các nước ASEAN cả bằng đường bộ và đường biển, cũng là thành phố đầu mối quan trọng trên tuyến đường bộ, đường biển mới miền Tây. Cảng Phòng Thành ngày nay đã có 48 bến đỗ cho tàu có tải trọng hàng vạn tấn trở lên, trong đó 4 bến đỗ cho tàu có tải trọng từ 20 vạn tấn trở lên, bến cảng quy mô 30 vạn tấn và đường dẫn hiện đang được đẩy nhanh xây dựng. Vận tải đường biển cảng Phòng Thành không chỉ mở ra những tuyến vận tải có chức năng kết nối các vành đai kinh tế lớn của Trung Quốc, mà còn thông tuyến với hơn 250 cảng biển của trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.Sự phát triển của bốn thành phố trên là minh chứng cho việc Quảng Tây hướng đến ASEAN, hướng ra thế giới, cũng là hình ảnh thu nhỏ của quan hệ Trung Quốc – ASEAN trở thành ví dụ điển hình thành công nhất và có sức sống nhất trong hợp tác châu Á – Thái Bình Dương, hơn thế nữa, đây còn là thành quả hợp tác của Trung Quốc và ASEAN trong 30 năm qua. Quảng Tây sẽ tiếp tục bắt tay với ASEAN, cùng xây dựng một tương lai hợp tác mở cửa mới.