Wuling Motor: Phá vỡ giới hạn, thay đổi sản phẩm theo kịp xu hướng 大玩跨界,五菱向“潮牌”的蜕变
在中国,大概是找不到第二家像上汽通用五菱汽车一样的车企了,造口罩、造摆摊神车、造螺蛳粉……各种“不务正业”的情况下也依然保持傲人的汽车销量成绩!五菱&宝骏稳坐2020年民族品牌保值率前两名的好成绩,造的口罩还登上了牛年春晚,不愧“国货之光”的称号。
Ở Trung Quốc có lẽ không có hãng xe hơi thứ hai như SAIC-GM-Wuling. Trong hoàn cảnh xoay chuyển đủ các “nghề tay trái” như sản xuất khẩu trang, chế tạo xe bán hàng, bán bún ốc, hãng vẫn tự hào với việc giữ vững thành tích tiêu thụ xe hơi. Hai dòng xe Wuling và Baojun vững vàng nằm trong top 2 thương hiệu quốc gia năm 2020 về mức độ bảo toàn giá trị thương hiệu. Những chiếc khẩu trang của công ty cũng góp mặt trong Gala hội xuân Kỷ Sửu của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, xứng danh là “điểm sáng thương hiệu quốc gia”.

网红口罩爆红网络
Khẩu trang Wuling nổi tiếng trên mạng
今年春节和元宵节期间,由美国通用汽车公司、上海汽车集团股份有限公司、广西汽车集团有限公司三方共同组建的中外合资汽车公司上汽通用五菱与央视春晚联名的“五菱红”口罩和“新宝骏中国结”口罩走红。口罩,硬生生被五菱从防护用品改造成了潮流饰品。
Dịp tết Nguyên Đán và tết Nguyên Tiêu năm nay, sản phẩm khẩu trang “Wuling” và “Baojun” do công ty SAIC-GM-Wuling (công ty ô tô liên doanh giữa tập đoàn General Motors của Mỹ, Shanghai Auto và Wuling Automotive của Trung Quốc) và chương trình Gala đêm giao thừa của CCTV phối hợp sản xuất nổi tiếng trên mạng. Chiếc khẩu trang vốn chỉ là đồ bảo hộ được Wuling cải tiến thành phụ kiện thời thượng.

而五菱口罩能登上央视春晚,也是源于疫情期间五菱的突出贡献。疫情爆发初期,面对防疫物资短缺等困难,五菱成为中国第一个转产口罩的汽车生产企业,从0到100万只“五菱牌”口罩交付,仅用7天。此外,五菱还开发出无人物流车、智能移动测温车、无人消杀车等防疫黑科技,为疫情防控提供安全保障。2020年,五菱获得“全国抗击新冠肺炎疫情先进集体称号”。
Khẩu trang Wuling được lên sóng chương trình Gala đêm giao thừa của CCTV là do đã có đóng góp xuất sắc trong thời gian dịch bệnh. Trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, trước tình trạng thiếu vật tư phòng chống dịch, Wuling đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang, chỉ mất 7 ngày có thể cung cấp 1 triệu chiếc khẩu trang thương hiệu “Wuling”. Ngoài ra, Wuling cũng đã phát triển các thiết bị công nghệ phòng chống dịch như xe chở hàng không người lái, xe đo nhiệt độ di động thông minh, xe khử trùng không người lái… giúp đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. Năm 2020, Wuling đã đạt danh hiệu “Tập thể tiên tiến trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19”.
潮流车型引发热潮
Xe thời thượng tạo xu hướng
而在口罩之外,这个曾经有点“土气”的五菱早已变身,从一个不知道营销的铁憨憨,成长为一个百变的时尚魔头!
2020年7月,五菱推出潮流新车宏光MINIEV。这个外形有点像乐高的小车子受到年轻人的追捧,销量在20天内突破15000辆,增速惊人。数据显示,宏光MINIEV的年轻用户占比很高,在已购车人群中,20-30岁占比30%,30-40岁占比47%,女性车主比例为44%,主要用途为上下班代步和日常出行、接送家人。颇令人意外的是,上海是五菱宏光EV销量最大的一个城市。很多人对这款车进行改装,可爱的、炫酷的,甚至有人把改装后的车,扎上蝴蝶结当礼物送出去。
Ngoài khẩu trang, những chiếc xe Wuling vốn bị đánh giá là hơi “quê mùa” nay đã thay đổi, hãng xe Wuling từ một hãng xe “ngờ nghệch” về kinh doanh trở thành một hãng xe thời thượng.
Tháng 7/2020, Wuling ra mắt mẫu xe ô tô thời trang Hongguang MINI EV. Chiếc xe kiểu dáng nhỏ trông có vẻ giống khối Lego này được giới trẻ săn lùng ráo riết, doanh số bán ra vượt 15.000 chiếc trong 20 ngày, một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Số liệu cho thấy Hongguang MINI EV có tỷ lệ người dùng trẻ tuổi cao, trong số những người đã mua xe có 30% từ 20-30 tuổi, 47% từ 30-40 tuổi và tỷ lệ nữ sở hữu xe là 44%; mục đích sử dụng chính là đi làm, đi lại hàng ngày, đưa đón các thành viên trong gia đình. Khá bất ngờ khi Thượng Hải là thành phố có doanh số bán xe điện Wuling Hongguang lớn nhất. Nhiều người đã trang trí thêm cho chiếc xe theo kiểu dễ thương hoặc ngầu, thậm chí còn thắt nơ mang đi làm quà tặng.

随后,五菱宏光与潘通联合推出 “宏光MINIEV马卡龙”, 三款五菱马卡龙色大胆突破传统汽车经典配色,与当下年轻人对潮流美学的追求十分契合。五菱宏光MINIEV俨然成为了年轻人眼中最时尚的“大玩具”。
今年4月,五菱正式对外发布了一组五菱品牌旗下首款新能源敞篷车宏光MINIEV CABRIO,瞬间又在网上掀起一股讨论热潮。
Tiếp đó, Wuling Hongguang và hãng Pantone đã hợp tác để tung ra mẫu xe Hongguang MINI EV Macaron. Mẫu xe với 3 màu ngoại thất được phối táo bạo khác hẳn với cách phối màu của các xe truyền thống, phù hợp với xu hướng thẩm mỹ mà giới trẻ hiện nay đang theo đuổi. Wuling Hongguang MINI EV đã trở thành món “đồ chơi” thời thượng nhất của giới trẻ.
Tháng 4 năm nay, Wuling đã chính thức cho ra mắt mẫu xe điện mui trần đầu tiên mang tên Hongguang MINI EV Cabrio, ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.
大玩跨界惊喜连连
Liên tục phá vỡ giới hạn

在过去一年里,五菱玩的跨界远不止口罩。
2020年,五菱登上了中国上海时装周的T台,宏光MINIEV在模特手中“牵着”、童模肩上“背着”,诠释着不一样的活力与个性。此外,跨界美食,推出五菱牌螺蛳粉;跨界奶茶,和知名奶茶品牌喜茶联名;跨界音乐,参加2020西太湖国际音乐节;跨界电影,联名《新神榜:哪吒重生》;跨界香水,推出五菱特调香水……五菱正变得越来越年轻化,给人们带来越来越多的惊喜。
“人民需要什么,五菱就造什么”,这对五菱汽车来说真的不只是一句标语。
Trong một năm qua, Wuling không chỉ phá vỡ giới hạn của mình ở lĩnh vực khẩu trang. Năm 2020, Wuling có mặt trên sàn diễn của Tuần lễ thời trang Thượng Hải tại Trung Quốc, mẫu xe Hongguang MINIEV được giới thiệu bởi các người mẫu lớn và người mẫu nhí, thể hiện năng lượng và cá tính khác biệt. Ngoài ra, Wuling còn ra mắt thương hiệu Bún ốc Wuling, liên doanh với hãng trà sữa nổi tiếng Xicha để sản xuất trà sữa, tham gia Lễ hội âm nhạc quốc tế Tây Thái Hồ năm 2020, tham gia sản xuất phim “Tân Thần bảng: Na Tra hồi sinh”, sản xuất nước hoa “Wuling”. Công ty Wuling ngày một trẻ hóa, mang lại cho người dùng nhiều điều bất ngờ. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với khẩu hiệu của công ty: "Wuling sản xuất bất cứ thứ gì mọi người cần".