星期五, 26/04/2024 04:52 (GMT +7)

Ở Thành Đô còn có món gì không dùng nắp đậy? 在成都,还有什么美食不能盖?

星期二, 06/09/2022 | 11:18:48 [GMT +7] A  A

来到成都,你的第一条美食朋友圈会发些什么?是开胃爽口的夫妻肺片还是麻辣鲜香的冒菜?如果把这些美味都放到盖碗里,那绝对是妥妥的新潮成都味儿了! 

Đến Thành Đô, bạn sẽ đăng món gì đầu tiên lên nhóm khoe với bạn bè? Là món phổi bò thái lát sốt cay (phu thê phế phiến) hay món nhúng thơm cay? Nếu cho những mỹ vị này vào một cái bát có nắp đậy thì thật là một cách thưởng thức thời thượng đích thực ở Thành Đô thời nay.

盖碗,上有盖、中有碗、下有托。最初的盖碗是喝茶的工具,地道的老成都必须得是泡在盖碗茶里,盖碗茶代表了成都茶文化中最经典的元素。近几年,成都人将各种美味藏进这盖碗里,盖碗便成为内藏乾坤的新潮美食。

Bát có nắp đậy, trên có nắp, ở giữa là bát, dưới có đĩa lót. Ban đầu bát có nắp đậy được dùng để uống trà, với người Thành Đô xưa bắt buộc phải pha trà trong bát có nắp đậy, và trà bát đậy chính là đặc trưng tiêu biểu nhất trong văn hoá trà Thành Đô. Vài năm trở lại đây, người dân Thành Đô đều cho những món ngon vào chiếc bát đậy này, dùng bát đậy đã trở thành trào lưu thưởng thức ẩm thực mới thời nay.

在盖碗茶杯里做拉花咖啡,是一件非常成都的事情。用品茶的方式喝咖啡是一种特别的体验,青花白底的盖碗打开便是西式的咖啡拉花,古朴与新潮碰撞出不一样的风味。 

Tạo một tách cà phê latte art trong bát có nắp đậy thực sự là cách làm đậm chất “Thành Đô”, và thưởng thức cà phê bằng bát pha trà là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Mở nắp đậy bằng sứ Thanh Hoa là một tách cà phê latte art phong cách phương Tây, sự kết hợp giữa nét cổ xưa và trào lưu thưởng thức thời thượng đã mang lại phong vị thực sự khác biệt.

成都的老巷子最是怀旧,竹编椅、扎染布、中式碗碟等,都在这里留下了满满的旧时记忆。在这样的老巷子里,开有不少怀旧风的咖啡店,盖碗配咖啡,竹椅和蒲扇,惬意自得,还有谁不想多拍几张照片?

Những con ngõ cũ của Thành Đô mang đậm phong cách hoài cổ nhất, nào là ghế tre đan, vải nhuộm, bát đĩa Trung Quốc xưa.v.v…, tất cả đều đong đầy những ký ức xưa cũ. Tại những con ngõ cũ như thế này có rất nhiều quán cà phê mang phong cách hoài cổ, cà phê có nắp đậy, ghế tre và quạt giấy, trong không gian thoải mái đó, có ai mà không muốn chụp thêm mấy bức hình nữa?

酒也是新进被斟入盖碗的饮品。饮酒小酌,盖碗盛酒,只在成都。老成都人迷恋 在酒馆里喝盖碗茶的感觉,在果酒里加入竹叶青提味,往盖碗中一倒,碗中漂浮着几根茶叶,一口下肚,淡淡的茶香混合着浓烈的酒气,入口甘甜,味薄解腻。 

Ngày nay, rượu cũng là một loại đồ uống mới được thưởng thức bằng cách đưa vào bát có nắp đậy. Nhậu nhẹt mà uống rượu bằng bát có nắp chỉ có ở Thành Đô. Người Thành Đô xưa vẫn thích cái cảm giác uống một bát trà có nắp đậy trong quán rượu, thêm một chút trà Trúc Diệp Thanh vào rượu hoa quả để tạo hương vị trà, rồi rót vào trong bát, có một vài lá trà nổi lên, ngụm một hớp, hương trà thoang thoảng cùng hương rượu cay, ngòn ngọt, còn có thể khiến đồ ăn bớt ngấy. Chỉ một bát rượu nắp đậy, một đĩa đậu nành Edamame đông lạnh, dăm ba bạn nhậu là thành một bữa tiệc.

一杯盖碗酒,一盘冰毛豆,三五好酒友,便自成一个小江湖。

随着火锅赛道竞争日益激烈,盖碗火锅完成“弯道超车”,成功出圈,既迎合了当下年轻人的消费心理,又好看、好玩、好吃,堪称火锅界新秀。 

Cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của món lẩu, sự ra đời của món lẩu có nắp đậy đã tạo ra một bước ngoặt lớn, và đã gặt hái được những thành công, vừa đánh trúng tâm lý tiêu dùng của giới trẻ hiện nay, lại vừa đẹp mắt, ngon miệng, xứng đáng là đỉnh cao mới của món lẩu.

盖碗火锅以盖碗为容器,将川派风格体现得淋漓尽致。爽滑的嫩牛肉、脆爽的毛肚、弹牙的鸭肠……盖碗里盛放着的都是老火锅的经典菜品。在一个个盖碗中,火锅的地位在成都人心目中又拔高了一截。 

Món lẩu có nắp đậy được đựng bằng bát có nắp, thể hiện đậm nét phong cách ẩm thực vùng Tứ Xuyên. Thực phẩm đựng trong bát đều là những loại điển hình nhất của món lẩu, như thị bò mềm, dạ dày giòn, lòng vịt dai.v.v… Từ mỗi bát lẩu nắp đậy, vị thế món lẩu trong lòng người dân lại được nâng lên một tầm cao mới.

吃火锅配甜品的魅力就在于,上一秒又辣又烫,让人直流汗,下一秒就回到冰点, 舌尖立马又能“重新出发”。盖碗冰粉、 盖碗奶茶、盖碗汤圆……甜品西点的载体从传统的盘子变为了盖碗茶杯,既新颖又带有老成都的味儿。

当玲珑的盖碗中盛放着精致的美食小吃,新颖又惊喜,连拍照出来都有别样的颜值! 

Món lẩu kết hợp với món điểm tâm có sức hút ở chỗ, chỉ một giây trước hương vị cay nóng của nó khiến người ta toát mồ hôi, thì ngay giây sau đã quay trở lại cảm giác lạnh cóng, những giác quan trên đầu lưỡi lại “bắt đầu được đánh thức”. Các món mỳ lạnh đựng bằng bát có nắp đậy, bát trà sữa có nắp đậy, bát chè có nắp đậy, từ những đĩa đựng đồ ăn theo cách truyền thống đã chuyển sang những bát trà có nắp đậy, vừa mang đến cảm giác mới mẻ lại mang đậm phong vị thành phố cổ Thành Đô.

Khi những chiếc bát nắp đậy  được đựng đầy những món ăn vặt tinh tế, đã mang lại một cảm giác tươi mới đầy thích thú, ngay cả những bức ảnh cũng vô cùng đẹp mắt.