星期六, 27/04/2024 22:42 (GMT +7)

Vở diễn thực cảnh đầu tiên trên sông nước Tràng An Việt Nam  越南长安举办首场水上实景演出 展示文化遗产魅力

星期一, 19/02/2024 | 14:42:01 [GMT +7] A  A

2023年12月26日晚,以“遗产色彩——汇聚与传播”为主题的越南第二届宁平-长安节隆重开幕。此次活动经过精心策划和布置,在世界自然和文化遗产——长安名胜群这个梦幻的空间中举办的首场实景演出,吸引了数千人参与。
Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An Việt Nam lần thứ II năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa" đã diễn ra tối 26/12. Sự kiện được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút hàng nghìn người tham gia.

在长安湖面上搭建的实景舞台
Sân khấu thực cảnh được dựng ngay trên mặt hồ nước của Di sản Tràng An

宁平-长安节是宁平省独有的节日品牌,对于宣传华闾古都的文化遗产、优良传统以及越南各地的文化遗产价值具有重要意义,促进了文化交流,开启了宁平省建设文化产业的新篇章。
Festival Ninh Bình - Tràng An là thương hiệu lễ hội đặc sắc của Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá các giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư và giá trị di sản văn hóa của các vùng, miền trong cả nước, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, mở đầu cho mục tiêu xây dựng công nghiệp văn hóa tại tỉnh Ninh Bình Việt Nam.

今年的开幕活动在长安生态旅游区搭建了一个水上全实景舞台,规模达4000平方米。数千名市民和游客观看了艺术节目。其中,第一章“宁平——文化遗产地区精华”是一个亲切而质朴的故事,讲述了宁平地区的人文特色、华闾古都的文化印记、传统手工艺村和民俗节日的魅力,有助于延续文化遗产和传统历史,展现人杰地灵之美。第二章“万千精华汇聚”是地域文化的结晶,呈现了一幅文化遗产色彩画卷,将文化遗产色彩汇聚并传播给观众,带领观众体验越南全国各地文化遗产的色彩。
Chương trình khai mạc năm nay dàn dựng sân khấu thực cảnh hoàn toàn trên mặt nước với quy mô lên đến 4.000m2, tại Khu du lịch sinh thái Tràng An. Hàng nghìn người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật này. Trong đó, chương 1 "Ninh Bình - tinh hoa miền di sản" là câu chuyện gần gũi, bình dị về con người văn hóa đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa Cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và những lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, những điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt. Chương 2 "Ngàn tinh hoa hội tụ" là sự kết tinh văn hóa các vùng miền, đem đến một bức tranh sắc màu di sản, hội tụ và lan tỏa, đưa khán giả đến với trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước Việt Nam.

开幕式将江河、山川、音乐、灯光、投影映射技术与现代舞蹈、水上轻功表演、以舞写字等相融合,创作出一幅绝美的水墨画,讲述了宁平华闾古都历史文化故事和越南全国各地文化色彩的精华。
Lễ khai mạc với các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… được hòa quyện, tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng, miền cả nước Việt Nam. 
10世纪,宁平的华闾被选为越南历史上首个中央集权制封建国家大瞿越丁朝、前黎朝、李朝三个朝代的京都。历代宁平人民创造、传承和传播了许多特色文化,这些文化镌刻在近2000处物质文化遗产和近400处非物质文化遗产中。
Hoa Lư - Ninh Bình vào thế kỷ X đã được chọn làm kinh đô của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc với 3 triều đại: Đinh - Tiền Lê - Lý. Cư dân Ninh Bình qua nhiều thế hệ đã sáng tạo, lưu truyền, lan tỏa nhiều giá trị văn hóa đặc sắc với cốt cách riêng có được in dấu trên gần 2.000 di sản văn hóa vật thể, gần 400 di sản văn hóa phi vật thể.

2014年,长安名胜群被联合国教科文组织(UNESCO)确认为世界自然和文化遗产,这是越南乃至东南亚地区的首个双重遗产,为宁平带来了新的机遇和动力。宁平以此为契机走上遗产修复保护与绿色增长协同发展的新模式,深度融入联合国教科文组织世界遗产城市网络。
Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản kép đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á, tạo cơ hội và động lực mới để Ninh Bình thực hiện mô hình phát triển gắn kết hài hòa giữa phục dựng, bảo tồn di sản và tăng trưởng xanh, hội nhập sâu vào mạng lưới các đô thị di sản sở hữu danh hiệu UNESCO.
第二届宁平-长安节于2023年12月26日至31日举行,包括4项展示宁平省乃至越南全国各地文化遗产特色相互联系、融合和传播的主要特色活动。除了开幕活动外,还有南部文化遗产活动、中北部文化遗产暨越南—老挝文化交流活动、“古都之火—迎新年”闭幕活动。
Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 diễn ra từ ngày 26-31/12 gồm 4 hoạt động trọng tâm đặc sắc thể hiện sự kết nối, hội tụ, lan tỏa sắc màu di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung. Ngoài chương trình khai mạc Festival còn có Chương trình di sản văn hóa Nam Bộ; Chương trình di sản văn hóa Bắc Trung Bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam; và Chương trình bế mạc “Rực lửa Cố đô” - chào đón năm mới.

宁平省希望通过举办2023年宁平-长安节向人们推介安全、魅力、友好的旅游目的地形象,展示古都千年文明,以及它的融合与发展。
Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023, tỉnh Ninh Bình hy vọng giới thiệu tới nhân dân, du khách hình ảnh về một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, về Cố đô ngàn năm văn hiến, hội nhập và phát triển.