星期五, 26/04/2024 20:22 (GMT +7)

Hồ Thác Bà: Điểm du lịch độc đáo và hấp dẫn 引人入胜的旅游目的地——婆瀑湖

星期四, 28/07/2022 | 15:25:55 [GMT +7] A  A

 婆瀑湖位于越南西北部的安沛省,被誉为山上下龙,是修建婆瀑水电站时形成的,是越南三大人工湖之一。婆瀑湖分布于安平和陆安两县境内,水域面积近2万公顷,不仅有1300多个大小小的翠绿岛屿,还拥有隐藏于喀斯特山脉深处的美妙洞穴群。

Nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái, nơi được ví như "Hạ Long trên núi" là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên, hồ Thác Bà trải rộng gần 20 nghìn ha mặt nước bao trọn hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi.

婆瀑湖湖面宽阔,仿佛碧波万顷的大海,翡翠般的湖面倒映着岛上郁郁葱葱的树木。

在利用水能为国家电网供电的同时,婆瀑湖还是一个空气清新的“天然氧吧。凡是来过婆瀑湖的人,无不惊叹并流连于这清澈翠绿、雄伟壮丽又诗情画意的自然风光。

乘船漫游婆瀑湖时,游客可以在广阔无垠、波光粼粼的湖面上自由呼吸清新空气,一个个小岛的倒影,层层叠叠,一览无余,让人全然忘却生活中的苦累和烦恼。游客游览的第一个景点是婆瀑湖水电站,这是越南第一个傲然伫立于湖海之上的水电工程。 

Hồ Thác Bà có biển nước mênh mông với những đảo cây ngút ngàn soi bóng xuống mặt hồ xanh ngắt.  

Không chỉ cung cấp nguồn nước để phát điện lưới quốc gia, hồ Thác Bà còn là nơi điều hòa không khí trong lành. Ai đã một lần ghé thăm hồ Thác Bà sẽ không khỏi ngỡ ngàng và lưu luyến bởi vẻ đẹp của hồ thác trong xanh, nên thơ, kỳ vĩ.

Đến thăm hồ Thác Bà, khi di chuyển bằng tàu thủy, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông, lung linh soi bóng những hòn đảo điệp trùng tưởng như vô tận, để quên hết những mệt mỏi ưu phiền của cuộc sống. Điểm đầu tiên du khách có thể đến thăm là khu vực Nhà máy Thủy điện Thác Bà, là công trình thủy điện đầu tiên của Việt Nam sừng sững hiên ngang trên biển hồ. 

参观完婆瀑湖水电站之后,可以顺带参观不远处的婆瀑母寺。寺庙坐落于黄诗山上,傍山而建,俯瞰斋河,远处便是高骈山。很久以前,婆瀑母寺就已是闻名遐迩的圣地,并于2004年被认定为省级历史文化遗迹。接下来的旅程是探索湖面上的喀斯特洞穴群,在水仙洞、春龙洞、白蛇洞、婆瀑洞和翁瀑洞等溶洞中,领略钟乳石和天然石像的奇幻之美。水仙洞位于岩石山的中心,长约100米,洞内钟乳石闪闪发光,九位形态各异的仙女石像关联着一段曲折离奇又引人入胜的爱情故事。春龙洞隐藏于岩石山之中,洞中的天然石像和钟乳石与带有聊斋色彩的传说有着密切联系。

Kết thúc hành trình tham quan Nhà máy Thủy điện Thác Bà, du khách còn có thể kết hợp đến thăm đền Mẫu Thác Bà cách đó không xa. Đền tọa lạc trên núi Hoàng Thi, với thế tựa lưng vào núi, nhìn ra sông Chảy, xa xa là núi Cao Biền. Từ lâu, đền Mẫu Thác Bà đã nổi tiếng là chốn linh thiêng, được công nhận là Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh năm 2004.   Hành trình tiếp theo là khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của nhũ đá, của những tượng đá tự nhiên kỳ lạ tại quần thể hang động đá vôi trên hồ như: động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông... Động Thủy Tiên nằm trong lòng núi đá dài khoảng 100m với những nhũ đá lấp lánh, trong đó có hình chín nàng tiên mỗi người một vẻ gắn với truyền thuyết tình yêu ly kỳ, hấp dẫn. Động Xuân Long nằm ẩn trong núi đá, những tượng đá tự nhiên và các nhũ đã gắn với những truyền thuyết mang màu sắc liêu trai.

除了洞穴群,游客还可以登上婆瀑湖风景区内最长最大的山脉——高骈山,站在山顶,放眼远眺,欣赏雾气笼罩的湖面上波光粼粼的奇幻美景,感受大自然的雄伟壮观,寻找曾经风光无限的婆瀑玉市和牙市的时代印记……坐上划艇沿斋河逆流而上,只消片刻便可以参观陆安玉石产地,还可以游览圣寺洞、大盖庙等名胜古迹,欣赏工匠巧手打造的天然珍稀石画的奇妙之处。

Cùng hệ thống hang động, du khách có thể lên núi Cao Biền, dãy núi lớn và dài nhất trong Khu thắng cảnh hồ Thác Bà, đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt để ngắm cảnh hồ chìm trong sương với vẻ đẹp lung linh huyền ảo, cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, để tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời... Ngồi ca nô ngược dòng sông Chảy không bao xa, du khách sẽ được thăm thú vùng đất Ngọc Lục Yên với những danh thắng nổi tiếng như động Chùa São, đền Đại Cại… và chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của những tác phẩm tranh đá quý tự nhiên dưới bàn tay tài hoa của người thợ. 

Với nguồn lợi thủy sản phong phú, ven hồ còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như: Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan... Người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa bản địa, trong đó, nhiều lễ hội đặc sắc thường diễn ra như Lễ hội mừng cơm mới của người Tày, Tết nhảy của dân tộc Dao...

依托丰富的水产资源,湖泊沿岸也是京族、岱依族、侬族、苗族、瑶族、普拉族、高兰族等众多民族的聚居地。这里的人们至今还保留着当地文化特色,比如经常举行岱依族新米节、瑶族跳舞节等诸多特色节日庆祝活动。

游览以白裤瑶族为主的五个民族聚集地——安平县武灵乡蜇修(Ngòi Tu)文化村时,游客可以在棕榈林中若隐若现的矮脚屋内体验惬意生活,了解传统的虾笼编织工艺,欣赏身着绚丽的民族服饰、双颊绯红的瑶族少女。每当夜幕降临,在摇曳的篝火旁,游客可以一边听着动人心弦的民歌,一边品尝竹筒饭、野芭蕉花沙拉、酸笋鸡或鱼肉沙拉、虾肉沙拉等精致的美食。目前,蜇修村有许多农家已经具备接待国际游客的条件。每年村里都会接待数百个旅游团,主要来自德国、法国、意大利、瑞典、澳大利亚,其中还有很多越侨。

Đến với Làng Văn hóa Ngòi Tu - xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, nơi quần tụ của 5 dân tộc (chủ yếu là đồng bào Dao Quần trắng), du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống thư thái dưới những mái nhà sàn thấp thoáng giữa rừng cọ, tìm hiểu nghề đan rọ tôm truyền thống, ngắm những thiếu nữ Dao má đỏ hây hây trong trang phục dân tộc rực rỡ. Mỗi khi màn đêm buông xuống, bên ánh lửa trại bập bùng, du khách sẽ được nghe những làn điệu dân ca say đắm lòng người và thưởng thức hương vị tinh tế của những món ăn như: cơm lam, nộm hoa chuối rừng, thịt gà nấu măng chua hay món gỏi cá, nộm tôm... Hiện nay thôn Ngòi Tu đã có nhiều hộ được đầu tư hoàn chỉnh đủ điều kiện để đón khách nước ngoài. Mỗi năm, thôn đã đón tiếp hàng trăm đoàn khách thăm quan, chủ yếu đến từ các nước Đức, Pháp, Ý, Thuỵ Điển, Úc và Việt kiều.

此外,游客还可以参与“响彻婆瀑湖特色赛船节,或参观著名的卡灵柚村。在旅程中,游客还可以挤出一点时间去周边游玩,例如越南著名的宝石产区陆安,去探访大盖寺、猛犸洞、圣寺和黑奥王山等历史遗迹,考古学家曾在这些地方发现了古越人的痕迹。

Ngoài ra, du khách cũng có thể tham dự lễ hội đua thuyền độc đáo với tên gọi “Âm vang hồ Thác Bà” hay thăm làng bưởi Khả Lĩnh nổi tiếng. Và trong hành trình khám phá ấy, du khách cũng có thể đến với mảnh đất Lục Yên liền kề là vùng đá quý nổi tiếng Việt Nam, thăm Di tích lịch sử đền Đại Cại, hang Ma Mút, chùa São, núi Vua Áo đen... nơi mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu vết của người Việt cổ. 

Biên tập: Thu Hằng    Ảnh: Lê Đình Hoàng

编辑:秋恒   图:黎亭煌