星期三, 24/04/2024 07:22 (GMT +7)

Hiệu quả 5 năm hoạt động của Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới 从“零”到“优”   西部陆海新通道铁海联运五周年

星期一, 10/10/2022 | 11:00:30 [GMT +7] A  A

4月28日,一列满载74个集装箱货物的西部陆海新通道铁海联运班列,从广西钦州铁路集装箱中心站开出,驶向重庆团结村站。这一天是西部陆海新通道海铁联运班列开行五周年的日子。5年来,西部陆海新通道海铁联运班列从试运行到常态化、从一条线到一张网,实现集装箱货物运量增长32.9倍。

Ngày 28/4, một chuyến tàu chở 74 container hàng hoá đã khởi hành từ Trung tâm Container đường sắt Khâm Châu, Quảng Tây, hướng về ga Thôn Đoàn Kết, thành phố Trùng Khánh. Đây cũng chính là ngày đánh dấu tròn 5 năm khai trương tuyến tàu liên vận đường sắt, đường biển dọc theo Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới. 5 năm qua, tuyến vận tải liên vận này đã hoạt động từ chạy thí điểm đến chạy định kỳ, từ chỉ một tuyến đến cả một mạng lưới, đưa tổng lượng hàng hoá vận tải bằng container tăng trưởng 32,9 lần.

一条通江达海的通道

Tuyến vận tải hướng ra ASEAN và thế giới

西部陆海新通道是由中国西部省份与东盟国家合作打造的国际陆海贸易新通道,以重庆为运营中心,各西部省区市为关键节点,利用铁路、海运、公路等运输方式,向南经广西、云南等沿海沿边口岸通达世界各地,比经东部地区出海所需时间大幅缩短。

Tuyến vận tải dọc Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mớido các tỉnh miền Tây Trung Quốc và các nước ASEAN hợp tác xây dựng, có trung tâm vận hành là thành phố Trùng Khánh, các tỉnh thành khu vực miền Tây chính là những nút giao trọng yếu, khai thác các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường bộ, chạy về phía Nam, qua các cửa khẩu của các tỉnh, khu giáp biển, giáp biên Quảng Tây, Vân Nam.v.v…, đến khắp mọi nơi trên thế giới, tiết kiệm nhiều thời gian so với vận tải hàng hoá qua khu vực miền Đông để xuất đi nước ngoài bằng đường biển.

2017年通道开行之初仅有1条线路,如今已形成东、中、西3条主线,并与中欧班列有效衔接,班列年开行量从178列增长到6117列,年均增长142%,连接起中国内地15个省(区、市)55个城市与全球107个国家和地区的319个港口。

在铁海联运常态化运作的基础上,公海联运班列、跨境公路、跨境铁路等国际联运班列班车等相继开行。

Năm 2017, khi Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới đi vào hoạt động chỉ có 1 tuyến vận tải, đến nay đã hình thành 3 tuyến vận tải chính hướng Đông, hướng Tây và tuyến trung tâm, kết nối hiệu quả với tuyến đường sắt Trung Quốc – châu Âu, tần suất số chuyến tăng từ 178 chuyến/năm lên 6.117 chuyến/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 142%/năm, kết nối 55 thành phố thuộc 15 tỉnh, khu, thành phố trong nội địa Trung Quốc với 319 cảng của 107 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Trên cơ sở vận hành định kỳ tuyến liên vận đường sắt, đường biển, một loạt các tuyến vận tải liên vận đường bộ, đường biển, tuyến đường bộ xuyên biên giới, tuyến đường sắt xuyên biên giới cũng lần lượt được đưa vào sử dụng.

维护全球供应链

Đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu

今年初,一批宁夏枸杞原浆首次搭乘陆海新通道铁海联运班列,向南经广西钦州港,再经海运成功出口到加拿大,比传统江海联运线路节约物流时间30多天。

Đầu năm nay, một lô hàng nước cốt câu kỷ tử lần đầu tiên được vận chuyển qua tuyến liên vận đường sắt, đường biển dọc theo Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới đi về hướng Nam, qua cảng Khâm Châu, Quảng Tây, rồi được vận chuyển bằng đường biển xuất khẩu sang Canada, rút ngắn thời gian hơn 30 ngày so với phương thức vận tải kết hợp đường sông, đường biển truyền thống.

陆海新通道已成为西部地区最便捷的出海通道,曾经从“藏在深闺人未识”的各类特色产品至三峡柑橘、西北中药、内陆蔬菜等特色农副产品更好地走出了国门,成为了中国品质的代言。

Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới đã trở thành tuyến vận tải thuận tiện nhất của khu vực miền Tây (Trung Quốc), từ những đặc sản ở chốn “thâm sơn cùng cốc” ít người biết cho tới các mặt hàng nông sản đặc sắc như quýt Tam Hiệp, thuốc Đông y Tây Bắc, rau xanh nội địa Trung Quốc được xuất khẩu thuận lợi hơn, được thị trường quốc tế biết đến, trở thành những thương hiệu đại diện cho chất lượng hàng hoá Trung Quốc.

依托陆海新通道,小康工业、宗申集团、庆铃汽车、万凯新材料等“中国制造”实现了与东盟国家的产业协同。依托陆海新通道,越南的巴沙鱼、厄瓜多尔白虾,巴西的牛肉、西班牙的猪肉,马来西亚的榴莲、泰国的龙眼也都放进了在中国内地市场销售,东西越来越新鲜,价格越来越便宜。

Hành lang thương mại biển nối đất liền quốc tế mới này cũng giúp một loạt các thương hiệu “Made in China” như Công nghiệp Tiểu Khang, Tập đoàn Tông Thân, Ô tô Khánh Linh, vật liệu mới Vạn Khải.v.v… thiết lập hợp tác ngành nghề với các nước ASEAN. Cũng nhờ tuyến hành lang này, các sản phẩm cá ba sa của Việt Nam, tôm thẻ chân trắng Ecuado, thịt bò Brazil và thịt lợn Tây Ban Nha, sầu riêng Malaysia và nhãn Thái Lan... đã được bày bán hàng ngay tại thị trường Trung Quốc với giá cả cũng trở nên rẻ hơn và chất lượng tươi mới hơn.

中越班列搭建经贸往来快车道

Chuyến tàu Việt – Trung thúc đẩy trao đổi thương mại

6月13日,经过11小时25分钟的运输,满载淋膜纸、易拉罐空罐等货物的中越跨境快通班列,从南宁国际铁路港顺利驶达越南同登站,较普通跨境货物班列节省约6小时。这是中越跨境货物班列开行以来,南宁至同登段运行时间最短的班列。开出这一新纪录正是得益于最新启用的“铁路快通”模式。

Ngày 13/6, sau 11h25 phút vận chuyển, chuyến tàu xuyên biên giới Trung - Việt thông quan nhanh chở đầy các loại hàng hoá như giấy tráng phủ, vỏ lon… khởi hành từ cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh (Trung Quốc) đã đến ga Đồng Đăng (Việt Nam), tiết kiệm khoảng 6h so với chuyến tàu xuyên biên giới thông thường. Đây là chuyến tàu có thời gian vận hành từ Nam Ninh tới Đồng Đăng trong thời gian ngắn nhất kể từ khi tuyến đường sắt chở hàng hoá xuyên biên giới Việt - Trung chính thức đi vào hoạt động. Có được kỷ lục mới này chính là nhờ mô hình “tuyến đường sắt thông quan nhanh” mới được khởi động gần đây nhất.

经过几年的发展,中越班列已经成为中国和东盟经贸往来的“直通车”,为促进中越经济走廊建设发挥积极作用。中越班列一头连接东盟市场,一头连接中国内地的消费市场,通过跨境集装箱联运班列,搭建了一条包含广西农产品和东盟热带水果、海鲜、农副产品的快捷销售网络。5年来,中越跨境直通班列年开行量由922列增长到1904列,年均增长19.9%。今年上半年,中越班列累计开行173列,发送集装箱货物5196标箱。 

Sau vài năm phát triển, chuyến tàu Việt - Trung đã trở thành “chuyến xe chạy suốt” trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung. Chuyến tàu Việt - Trung một đầu kết nối với thị trường ASEAN, một đầu kết nối với thị trường tiêu dùng nội địa Trung Quốc, thông qua tuyến đường sắt vận tải container xuyên biên giới xây dựng nên mạng lưới tiêu thụ nhanh chóng, tiện lợi cho các nông sản của Quảng Tây và hoa quả nhiệt đới, hải sản, nông sản các nước ASEAN. 5 năm qua, tổng số chuyến tàu đường sắt xuyên biên giới Trung Việt đã tăng từ 922 chuyến/năm lên 1.904 chuyến/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,9%. 6 tháng đầu năm nay, tuyến đường sắt Việt - Trung đã chạy tổng cộng 173 chuyến, vận chuyển 5.196 TEUS container hàng hoá.

目前,中越班列涉及货物品名已超248种,种类已从十年前的化工品、钢材等发展到中药材、水果、机械设备等。中越班列的一往一来,不但补充了中国国内的商品市场,也加强了中国与东盟国家的联系与沟通,助力沿线各国经贸的发展。 

Hiện, danh sách các loại hàng hoá vận chuyển qua tuyến đường sắt Việt- Trung đã đạt trên 248 loại, chủng loại hàng hoá đã mở rộng từ nguyên liệu thép, hoá chất cách đây 10 năm trước đến các sản phẩm nguyên liệu thuốc Đông y, hoa quả, máy móc thiết bị. Những chuyến tàu Việt - Trung ngược xuôi không chỉ bổ sung cho thị trường hàng hoá trong nước của Trung Quốc mà còn tăng cường quan hệ trao đổi giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, hỗ trợ phát triển kinh tế các quốc gia dọc tuyến.