星期二, 17/09/2024 03:22 (GMT +7)

Món ăn gói ghém tâm tình của người dân phố cổ Quảng Yên 承载着广安古街人民情感的美食

星期五, 24/09/2021 | 15:01:07 [GMT +7] A  A

广安位于广宁省,是一个拥有独特饮食文化的地区,很多当地民间传统菜肴现已成为特色美食。其中不得不提的是酸肉条和粉肉卷,肉质可口、猪皮松脆,同时还带有无花果叶的甘甜,再加上辣椒蒜蘸料的清爽,味道浓郁可口。

Quảng Yên là một vùng văn hóa ẩm thực độc đáo của Quảng Ninh với những món ăn dân dã, truyền thống mà nay đã trở thành đặc sản vùng miền. Trong đó, không thể không kể đến món nem chua, nem chạo đậm hương thơm của thính, ngọt tự nhiên của thịt, giòn sần sật của bì, bùi bùi của lá sung. Tất cả những dự vị ấy như càng trở lên đậm đà hơn khi được hoà quện trong vị thanh ngọt của nước chấm ớt tỏi…

也许正是那排鳞次栉比的粉肉卷店,凸显了广安古街的繁华与古朴。每家店铺门前的大招牌上都写着简短的“Nem chao(粉肉卷)字样,这短短的几个字仿佛已经成为了广安传统菜肴的品牌。

粉肉卷又名米粉卷,它不仅是当地的特产,还承载着广安沿海地区人民的情感。广安坊的武氏秋香女士是当地经验丰富、有名的粉肉卷制作人,她说道:“我们家做粉肉卷7年了。我奶奶以前经常做,还拿到下龙市和汪秘市的集市售卖。年纪大了,奶奶就把手艺传给妈妈,后来又传到我们这一代继续做。做肉卷用来碎肉的石磨就这样在我们家族中传承了100年。”

Điểm nhấn tạo nên sự sầm uất, cổ mặc của những con phố cổ ở thị xã Quảng Yên có lẽ chính là dãy cửa hàng Nem chạo nằm san sát nhau. Những tấm biển lớn trước mỗi cửa hàng mang dòng chữ “Nem chạo” ngắn ngủi, tưởng như cụt lủn ấy đã tạo nên thương hiệu cho món ăn truyền thống ở Quảng Yên.

Nem chạo hay còn được gọi là nem thính, không chỉ là món d đặc sản địa phương mà còn gói ghém cả tâm tình của những người con vùng cửa biển Quảng Yên. Chị Vũ Thị Thu Hương, phường Quảng Yên người có kinh nghiệm và làm nem chạo nức tiếng trong vùng, chia sẻ: Gia đình tôi đã 7 đời làm nem chạo. Bà tôi ngày trước thường làm nem chạo và bán tại một số chợ ở Uông Bí, Hạ Long. Khi tuổi xế chiều, bà đã truyền nghề lại cho mẹ tôi. Cứ thế, giờ đến đời tôi và con cháu trong nhà lại tiếp nối. Chiếc cối đá dùng để giã thịt, làm nem thế mà đã theo gia tộc tôi gần 100 năm rồi.

当地人将简单的猪皮和米粉巧妙地加工成一道美味的菜肴。其中,米粉的做法是将糯米、粳米、大豆炒熟后磨成细软、光滑的粉末,再将猪皮洗净,抹盐后煮熟,切成细长条。熟猪皮切出来后呈纯白色。将米粉和猪皮搅拌均匀,直至两者融为一体,散发出的香味让人难以抗拒。

粉肉卷略带甜味,有些酥脆。吃粉肉卷一定少不了生蔬菜。根据季节的不同,可以搭配各种各样、丰富多样的蔬菜,例如嫩无花果叶、番石榴叶、南洋参、紫苏、鱼腥草、香薷、香菜等,再加几片薄薄的酸杨桃片。每种蔬菜都有各自独特的味道,又能融为一体,相得益彰。

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản là thính và bì lợn, người dân nơi đây đã khéo léo chế biến nên một món ăn ngon miệng. Trong đó, thính được chế biến từ gạo nếp, gạo tẻ, đỗ tương, đem rang chín rồi nghiền thật nhỏ cho đến khi thành bột mềm, mịn. Bì lợn làm thật sạch, bóp muối luộc chín, thái sợi dài, nhỏ. Bì lợn chín khi thái ra sẽ có màu trắng trong. Hai thứ này được đem trộn đều với nhau cho đến khi hoà quện làm một, lan tỏa ra một mùi thơm khó cưỡng.

Nem chạo có vị thơm bùi, hơi giòn sần sật. Ăn nem chạo chắc chắn không thể thiếu rau sống. Rau ăn kèm được tạo nên từ nhiều loại rau khác nhau, khá phong phú, đa dạng, mùa nào thức ấy từ: lá sung non, lá ổi, đinh lăng, tía tô, diếp cá, kinh giới, mùi thơm mùi tàu... thêm vài lát khế chua thái mỏng. Mỗi loại rau có một vị riêng nhưng lại hài hòa bổ sung cho nhau.

粉肉卷不仅可以用无花果叶卷起来直接食用,还可以包在巴掌大小的柔软透明的方形米纸中,搭配琥珀般金黄的特殊蘸料食用,糖的甜味,柠檬和醋的酸味和少许辣椒的呛鼻味道成为一个奇妙的组合。

除了粉肉卷,还要提到的是广安酸肉条。广安酸肉条芳香可口、酸咸适中、肉质清甜。制作美味可口的酸肉条,从选取食材、配制、包裹、发酵,每道工序都必须精细巧妙。制作酸肉条的主要原料是猪肉,需要选择猪后腿上的瘦肉。猪既不能太大,也不能太小。

Nem chạo không chỉ được cuốn với lá sung ăn trực tiếp mà còn được gói lại trong tấm bánh đa nem mềm, trong, vuông vức vừa lòng bàn tay chấm với thứ mắm đặc biệt màu vàng trong như hổ phách, mang đầy đủ vị mặn mà, chua chua ngọt ngọt của đường, chanh dấm, thêm ít ớt cay nồng xộc lên mũi hình thành thứ tổ hợp kỳ diệu.

Ngoài nem chạo, còn phải kể tới món nem chua Quảng Yên. Món này mang vị bùi, chua, lại có cả vị mặn vừa phải của gia vị và vị ngọt của thịt. Để có được nem chua thơm, ngon bắt mắt đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho đến pha chế, gói, ủ nem. Nguyên liệu chính làm nem là thịt lợn, mà phải chọn phần thịt nạc mông. Lợn để lấy thịt không quá to hoặc không quá nhỏ.

首先将肉切成0.5厘米厚、两三厘米长的薄片,切肉时,用刀背将肉慢慢压烂,然后捣碎。将猪肉和猪皮搅拌,加入盐和米粉,使其发酵,酸肉条会变得酸甜。夏天,酸肉条包好一天后就可以吃了,秋天需要两天,冬天需要三到四天。

为了让游客来到热情好客、魅力十足的广宁后可以品尝和购买到酸肉条和粉肉卷,广宁省实施了“一乡一坊一特产”政策,这两个特产已在广宁省各地的“一乡一品”商店系统中推广和销售。

Để làm nem chua, trước hết thái thịt thành miếng dày độ nửa cm, dài 2-3 cm, trong lúc thái thì dùng sống dao dần nhừ thịt, sau đó, đem giã nhuyễn. Sau khi trộn thịt với bì lợn, cho muối và thính vào để lên men . Về mùa hè, nem gói sau một ngày là ăn được, mùa thu sau 2 ngày, mùa đông sau 3-4 ngày.

Từ khi Quảng Ninh triển khai Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm, nem chua, nem chạo đã được giới thiệu và bán tại hệ thống cửa hàng OCOP các địa phương trong tỉnh nhằm phục phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng thức và mua sắm của du khách khi đến thăm quan miền đất Quảng Ninh mến khách và quyến rũ.