星期五, 17/05/2024 16:34 (GMT +7)

Triển vọng của sợi chuối Việt Nam 越南香蕉纤维前景展望

星期三, 22/09/2021 | 11:06:36 [GMT +7] A  A

过去,人们收割完香蕉后,就会砍掉香蕉茎杆并废弃,只有少数家庭会将其做成饲料。但现在,香蕉茎杆可以回收加工,制成纤维产品(残渣去除水分后可加工成有机肥),具有很高的经济价值。该产品由河内富川县开泰农业贸易服务合作社生产,也是越南首个使用香蕉茎杆生产纤维并出口至国际市场的典范。

Trước đây, cây chuối sau khi thu hoạch quả, phần thân sẽ bị chặt bỏ hoặc một số ít gia đình tận dụng làm thức ăn chăn nuôi nhưng giờ đây, thân cây chuối đã được thu gom để chế biến thành các sản phẩm sợi (phần bã và nước sau khi chia tách sẽ chế biến thành phân hữu cơ), mang lại giá trị kinh tế cao. Sản phẩm này đang được Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội sản xuất.Đây cũng là mô hình kiểu mẫu đầu tiên tại Việt Nam sản xuất sợi từ thân cây chuối để xuất khẩu ra thị trường thế giới.

河内富川县开泰社原料区的香蕉种植面积为100公顷
Vùng nguyên liệu với 100ha diện tích trồng chuối tại xã Khai Thái, Huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

越南目前拥有约15万公顷的香蕉种植园。如果算上家庭小面积种植的芭蕉、野蕉、小果野蕉等非水果品种的香蕉,越南的香蕉种植面积达20万公顷。根据越南的传统,人们只取用香蕉树的果实,少数人会利用其枯叶、鲜叶、鲜花,几乎所有的香蕉茎秆都会被砍掉并废弃,进而造成资源浪费和环境污染。香蕉种植户甚至还要为砍伐和丢弃香蕉茎秆支付费用。

Việt Nam hiện có khoảng 150.000 ha chuối lấy quả ở quy mô trang trại, nông trại. Nếu tính cả diện tích nhỏ lẻ của các gia đình, các giống chuối trồng không lấy quả như chuối lá, chuối hột, chuối rừng, diện tích cây chuối ở Việt Nam đạt trên 200.000 ha. Theo truyền thống tại Việt Nam, cây chuối chủ yếu dùng để lấy quả; một số ít tận dụng được lá khô, lá tươi, hoa tươi. Còn thân chuối gần như 100% là chặt bỏ, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường, người trồng chuối thậm chí phải mất chi phí cho việc đốn hạ, vứt bỏ thân chuối sau thu hoạch.

香蕉茎秆在回收后被运到加工车间
Thân chuối sau khi thu hoạch được vận chuyển về phân xưởng chế biến

据专家测算,以越南现有的香蕉种植面积,如果对香蕉茎秆进行充分利用加工,每年可生产约20万吨纤维制品,可带来约7亿美元的收入。

面对这样的发展潜力,Musa Pacta一人有限公司经理裴庆勇先生考虑为各合作社、组织和个人或有小额投资需求并符合能力条件的农户,提供香蕉茎秆压榨技术和产品生产的资金支持。如此既能创造就业机会,增加农民的稳定收入,又能确保农村环境干净卫生。

Theo tính toán của các chuyên gia, với diện tích chuối hiện có của Việt Nam, nếu tận dụng thân cây chuối để chế biến thành các sản phẩm sợi, có thể đạt khoảng 200.000 tấn/năm, đem lại doanh thu khoảng 700 triệu USD .

Trước tiềm năng đó, ông Bùi Khánh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Musa Pacta đã nghĩ đến việc đưa công nghệ ép thân chuối lấy sợi và đỡ đầu luôn cho sản phẩm đầu ra cho các hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân, hay nông hộ có nhu cầu đầu tư với quy mô nhỏ phù hợp với khả năng của họ, vừa tạo công ăn việc làm, giúp người dân thu nhập ổn định, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

 香蕉纤维处理完成后,放在阳光下晒干
Sợi chuối sau khi được xử lý các công đoạn hoàn chỉnh sẽ được mang phơi khô dưới nắng mặt trời

Musa Pacta一人有限公司与河内富川县开泰社开泰农业贸易服务合作社、GMF精密仪器公司签订了合同,共同为越南香蕉纤维制造业设计研发设备。通过这次合作,GMF和Musa Pacta公司向市场推出了一系列用于香蕉纤维制造的机器模型,如香蕉纤维抽取、香蕉茎秆切割、碎渣压榨、碎渣压榨成型、纤维清洁等机器。

Công ty TNHH MTV Musa Pacta đã cùng với Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Khai Thái (xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Công ty Cơ khí chính xác GMF ký kết hợp đồng hợp tác cùng nghiên cứu, phát triển đồng bộ thiết bị cho ngành khai thác sợi chuối tại Việt Nam. Từ quá trình hợp tác này, GMF và Musa Pacta đã lần lượt giới thiệu ra thị trường một loạt các mẫu máy dành cho ngành khai thác sợi chuối như: Máy tuốt sợi chuối, máy xẻ thân chuối, máy ép bã, máy ép khuôn chậu cây từ bã chuối, máy làm sạch sợi.

游客在展厅挑选香蕉纤维制品
Du khách chọn lựa sản phẩm mẫu từ sợi chuối tại Showroom

开泰农业贸易服务合作社社长阮德俊先生说:“越南乃至全世界的发展趋势都是可持续发展、绿色发展,减少塑料制品的使用,这为香蕉纤维制品进入国际市场提供了良机。”

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Khai Thái cho biết: “Xu thế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng là hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và hạn chế sử dụng đồ nhựa, đó chính là mảnh đất màu mỡ để các sản phẩm của sợi chuối đến với thị trường quốc tế”.

香蕉纤维制成的包包是女性喜爱的时尚产品 Những chiếc túi làm từ sợi chuối là sản phẩm thời trang được các chị em phụ nữ yêu thích

在香蕉树收获果实之后,把香蕉茎秆收回,切成两半,撕开放入纤维压榨机中。将香蕉纤维分为1类和2类,放在棚架上晒干,然后捆好放入纤维纺织机中。每位工人的纺织工序各不相同,有的用水淋湿,有的喷湿气或干燥。纤维编成绳子后,可以将其加工成许多产品,如手工艺品、各类纸张、汽车和游艇工业中的高级材料等,具有很大的增值潜力。值得一提的是,香蕉纤维是一种不含任何化学物质的环保产品,备受欧洲市场的青睐。这也是全球发展绿色经济和实现可持续发展的必然趋势。

Cây chuối sau khi thu hoạch buồng, thân chuối thu gom về, được bổ đôi, tách bẹ và đưa vào máy ép sợi.Sợi chuối được phân loại 1 và loại 2 và đưa lên giàn, phơi khô, sau đó bó lại và đưa vào máy quay sợi. Công đoạn quay sợi tùy theo mỗi người thợ, có người dấp nước, người phun hơi ẩm hoặc làm khô. Sợi được bện thành dây, từ đó đưa ra chế biến thành rất nhiều sản phẩm như: thủ công mỹ nghệ, giấy các loại, đến những vật liệu cao cấp trong công nghiệp ô tô, du thuyền… có giá trị gia tăng lớn. Đặc biệt, sợi chuối là sản phẩm thân thiện môi trường, hoàn toàn không sử dụng hóa chất rất được thị trường châu Âu ưa chuộng, đó là hướng đi tất yếu trong xu hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững của thế giới.

阮德俊先生表示,该合作社的目标不仅在于为当地人民创造就业机会,还打算将开泰的香蕉纤维发展成为当地的尖端产业,甚至使越南品牌的香蕉纤维在国际香蕉纤维市场上占有一席之地。

Ông Nguyễn Đức Tuấn cho hay, mục tiêu hợp tác xã hướng đến không chỉ tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương mà còn phát triển sợi chuối của Khai Thái có thể trở thành sản phẩm mũi nhọn của địa phương và xa hơn là viết tên Việt Nam trên bản đồ thị trường sợi chuối thế giới.

世界香蕉纤维市场形成至今已经发展了大约1520年。这是一个充满活力且不断发展的市场,世界主要香蕉纤维原料出口国为菲律宾、印度、中国等,每年出口额达数十亿美元。根据欧睿国际(Euromonitor)等全球主要调研公司的市场调研报告,香蕉纤维市场过去10年的年增长率一直维持在16-30%。

Thị trường sợi chuối thế giới đã hình thành và phát triển khoảng 15 - 20 năm nay. Đây là một thị trường sôi động, phát triển liên tục với những quốc gia xuất khẩu sợi chuối thô hàng đầu thế giới như: Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc… mỗi năm hàng tỷ USD. Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường của các hãng nghiên cứu lớn trên thế giới như Euromonitor, mức độ tăng trưởng trong 10 năm qua của thị trường sợi chuối luôn ở mức 16 – 30%/năm.

来源:越南通讯社

Theo TTXVN