星期三, 12/03/2025 16:53 (GMT +7)

Tỉnh Quảng Ninh Việt Nam khơi thông các luồng tuyến thực hiện liên thông Việt-Trung 越南广宁省:“路路通”畅通中越互联

星期三, 26/02/2025 | 11:24:22 [GMT +7] A  A

作为与中国接壤的省份,越南广宁省重视与中国的全面合作。2024年,广宁省积极加强与中国各地的互联互通,新增了多条客运线路,旨在进一步便利边境居民与游客交流观光活动。

Là tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc, Quảng Ninh rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Trong năm 2024, tỉnh đã tăng cường kết nối, thực hiện liên thông với nhiều địa phương Trung Quốc, mở thêm nhiều tuyến vận tải khách, tạo điều kiện cho nhân dân, du khách 2 bên biên giới giao lưu, tham quan du lịch…

 通过陆路与海路拉近彼此距离

Kéo gần khoảng cách bằng các tuyến đường bộ, đường biển

9月3日,凤岭站 - 南宁 - 拜寨客运站-下龙(越南)专线客车驶过北仑二桥。图:友越
Xe chuyên tuyến Ga Phong Linh - Nam Ninh (Trung Quốc) - Bến xe Bãi Cháy – Hạ Long (Việt Nam) qua Cầu Bắc Luân II ngày 3/9. Ảnh: Hữu Việt 

今年9月,广西壮族自治区交通运输厅与越南广宁省交通运输厅批准开通中国南宁至越南下龙的固定客运线路,经北仑二桥海关通关。

Tháng 9/2024, Sở Giao thông - Vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh (Việt Nam) đã cho phép  thực hiện tuyến vận tải hành khách cố định TP Nam Ninh (Trung Quốc) và TP Hạ Long (Việt Nam) qua Lối thông quan cầu Bắc Luân II.

1129日,中国东兴至越南芒街国际客运线路恢复运营,该线路是中国防城港至越南先安国际客运线路的一部分。首阶段每日5班,东兴出发时间为河内时间8时、9时、10时、12时30分、13时30分,后续将据实调整。

Ngày 29/11, đoạn tuyến vận tải hành khách quốc tế Đông Hưng (Trung Quốc) - Móng Cái (Việt Nam) đã chính thức hoạt động trở lại. Tuyến vận tải này nằm trong tuyến vận tải hành khách quốc tế từ Phòng Thành Cảng đến Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh Việt Nam. Tần suất hoạt động giai đoạn đầu là 5 chuyến/ngày; thời gian khởi hành từ Đông Hưng (Trung Quốc) vào các giờ 8 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ 30 phút, 13 giờ 30 phút (giờ Hà Nội). Tiếp theo sẽ căn cứ vào tình hình thực tế mà điều chỉnh cho phù hợp.

11月,中国北海至越南下龙邮轮线路在停运16年后重启,为两地贸易与旅游带来新机遇。规划至2025年,从北海出发前往越南的游客不仅可游览广宁,还能探访岘港、顺化等地。预计202511月高峰时,每周将有3班邮轮。

Tháng 11/2024, tuyến tàu biển Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long (Việt Nam) đã khởi động trở lại sau khoảng 16 năm ngừng hoạt động, mở ra nhiều triển vọng cho giao thương, phát triển kinh tế du lịch giữa hai địa phương. Theo kế hoạch, đến năm 2025, lịch trình cho khách từ Trung Quốc tới Việt Nam xuất phát từ thành phố Bắc Hải không chỉ tham quan Quảng Ninh mà  còn được khám phá vẻ đẹp các địa danh du lịch như Đà Nẵng, Huế. Dự kiến, vào giai đoạn cao điểm tháng 11/2025, sẽ có 3 chuyến tàu khách Bắc Hải - Hạ Long mỗi tuần.

 努力开辟新线路

Nỗ lực mở những tuyến đi mới

 从广西北海市出发的“蓝梦之歌”号邮轮抵达下龙国际客运港。图:黄琼
Tàu Blue Dream Melody xuất phát từ TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Hoàng Quỳnh

广宁省明确,通过新建交通线路与中国联通,不仅能推动旅游业,还能为两国的经济增长和文化交流带来契机。为此,广宁省在公路、海路、铁路及航空领域均积极展开行动。

Quảng Ninh đã xác định thông qua kết nối với Trung Quốc qua các tuyến giao thông mới không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế, văn hóa giữa hai quốc gia. Chính vì thế, tỉnh đã nỗ lực thực hiện các trên cả đường bộ, đường biển và đường sắt, đường hàng không.

2024年,在航空领域,广宁省与中国航空公司探讨开通四川成都至广宁云屯航线。洽谈会上,中国南方航空与四川航空代表高度评价广宁省的潜力与发展前景。其中,中国南方航空表示有意研究中国广东汕头至越南广宁云屯航线,四川航空提议则提议研究中国四川成都至越南广宁云屯航线。

Về đường hàng không, trong năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với một số doanh nghiệp hàng không Trung Quốc về cơ hội hợp tác kết nối đường bay giữa Thành Đô (Tứ Xuyên) - Vân Đồn (Quảng Ninh). Tại buổi làm việc, đại diện các hãng hàng không China Southern Airlines và Sichuan Airlines đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Hãng China Southern Airlines mong muốn nghiên cứu, xây dựng đường bay kết nối thành phố Sán Đầu (Quảng Đông, Trung Quốc) - Vân Đồn (Quảng Ninh, Việt Nam); còn hãng Sichuan Airlines đề xuất nghiên cứu mở đường bay kết nối Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) - Vân Đồn (Quảng Ninh, Việt Nam). 

2024年2月,中国商飞集团的两款新型商用飞机在云屯国际机场演示飞行。
Hai mẫu máy bay thương mại mới của Tập đoàn Comac Air (Trung Quốc) được giới thiệu, triển lãm tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào tháng 2/2024.

广宁省还与各大航空公司和旅行社合作,开通途径云屯国际机场的包机航线。旅行社对云屯国际机场的质量和包机航线可行性给予高度评价,并建议研究云屯至桂林、深圳、广州、长沙及南宁等人口密集地区的航线,因这些地区的游客对广宁省旅游兴趣浓厚。

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến). Đồng thời đề nghị nghiên cứu việc kết nối từ Vân Đồn đến sân bay Quế Lâm, Thâm Quyến, Quảng Châu, Trường Sa, Nam Ninh, vì đây đều là những khu vực đông dân cư mà khách Trung Quốc rất thích đến Quảng Ninh.

此外,越南铁路局提议越南交通运输部审批老街-河内-海防-广宁铁路线路规划。该线路计划从老街省接入,终点为广宁省下龙市盖麟站。预计至2030年,该线路的老街-河内-海防段将基本完成单线电气化建设。

Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã đề nghệ Bộ Giao thông vận tải Việt Nam thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến, đến năm 2030 sẽ cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

广宁省与中国各地方的交通联通不仅满足了民众出行需求,也为广宁省的旅游业发展和多领域招商引资创造了机遇。

Việc vận tải kết nối Quảng Ninh với các địa phương của Trung Quốc không những đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân hai nước. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và thu hút đầu tư tại Quảng Ninh.

 

Bài: Minh Nguyệt

文:明月