星期四, 25/04/2024 12:25 (GMT +7)

“RCEP原产国”

星期五, 13/05/2022 | 12:04:36 [GMT +7] A  A

荷粉:为了适应关税减让模式的需要,RCEP对项下货物设置了“RCEP原产资格“RCEP原产国两层概念,请问什么是“RCEP原产国

Bạn đọc Hoa sen: Để thoả mãn các yêu cầu trong quy định về cắt giảm thuế quan, Hiệp định RCEP đã đưa ra hai khái niệm “tiêu chuẩn xuất xứ RCEP” và “nước xuất xứ RCEP” đối với hàng hoá liên quan. Xin hỏi “nước xuất xứ RCEP” là gì ạ?

荷花:根据条款,RCEP 各成员方可以选择采用统一减让国别减让两种方式实现货物贸易自由化。 统一减让即同一产品对其他缔约方适用相同的降税安排,澳大利亚、新西兰、马来西亚、新加坡、文莱、柬埔寨、老挝、缅甸等8个成员方都采用这种模式。这些成员方只有一张关税承诺表,同一税号下的原产货物,在上述成员方进口时,都将缴纳相同的关税。 国别减让即在大部分产品采取统一减让的基础上,小部分产品对不同国家适用不同的降税安排。韩国、日本、泰国、印尼、越南、菲律宾和中国等7个成员方都采用这种模式。这意味着同一税号下的原产于不同缔约方的货物,在进口时可能将适用不同的 RCEP 协定税率。 由于上述缔约方采用国别减让模式,原产于不同缔约方的同一产品,在上述缔约方进口时将按不同的关税承诺表适用不同的RCEP协定税率,因此在RCEP项下,货物在获取原产资格后还需要进一步判定其协定项下原产国,从而在进口时能适应正确的协定税率。

Đặc san Hoa sen: Theo điều khoản của Hiệp định, các nước thành viên RCEP có thể lựa chọn áp dụng hai mô hình là  “cắt giảm thuế thống nhất” và “cắt giảm thuế khác biệt” trong tự do thương mại hàng hoá. Cắt giảm thuế thống nhất tức là áp dụng cùng một mức thuế đối với cùng một loại hàng hoá trong các nước tham gia ký kết. 8 nước thành viên áp dụng phương thức này là Australia, New Zealand, Malaysia, Singapore, Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar. Các nước thành viên này chỉ có một mẫu cam kết thuế quan, những hàng hoá có cùng mã số thuế nhập khẩu từ các nước thành viên trên đều phải nộp một mức thuế quan như nhau. Cắt giảm thuế khác biệt tức là ngoài hầu hết các sản phẩm được áp dụng mức cắt giảm thuế thống nhất, có một số ít sản phẩm tuỳ theo từng nước khác nhau sẽ áp dụng các mức thuế khác nhau. Có 7 nước thành viên áp dụng mô hình này là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, việt Nam, Philippine và Trung Quốc.  Điều này đồng nghĩa với việc những hàng hoá có cùng một mã số thuế nhưng đối với những nước khác nhau khi nhập khẩu sẽ áp dụng những mức thuế suất khác nhau theo Hiệp định RCEP. Vì các bên ký kết áp dụng mô hình cắt giảm thuế khác biệt nên cùng một sản phẩm có xuất xứ tại những nước thành viên khác nhau khi nhập khẩu vào nước thành viên khác sẽ được áp mức thuế suất khác nhau trong bảng cam kết thuế quan khác nhau  theo hiệp định RCEP, do đó, theo quy định của RCEP, hàng hoá sau khi đạt tiêu chuẩn xuất xứ còn phải thêm một bước xác định nước xuất xứ trong hiệp định, từ đó mới có thể áp dụng mức thuế suất chính xác theo hiệp định khi nhập khẩu.