Xuân Tân Sửu năm 2021 là mùa xuân đầu tiên của Trung Quốc sau khi công tác khống chế dịch bệnh trong trạng thái bình thường hoá, và cũng là mùa xuân đầu tiên trên hành trình mới xây dựng Trung Quốc trở thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện.
Trong thời khắc đặc biệt này, với một loạt những con số ấn tượng, Trung Quốc đã tạo nên một mùa xuân với những bứt phá mạnh mẽ.
安徽淮北:驻地过年 我在这里挺好的 Hoài Bắc – An Huy: Ăn tết tại chỗ - “Chúng tôi ở dây tốt lắm”.
8210亿元人民币!牛年消费新范儿足
Tổng doanh thu ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống đạt 821 tỷ Nhân dân tệ
Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, từ 11 đến 17/2, các doanh nghiệp ngành bán lẻ trọng điểm và dịch vụ ăn uống Trung Quốc đạt tổng doanh thu 821 tỷ Nhân dân tệ, tăng 28,7% so với Tuần lễ vàng mua sắm dịp Tết năm ngoái. Trong thời gian nghỉ Tết,thanh toán qua mạng giữa các tổ chức đạt 7 tỷ 937 triệu giao dịch, với tổng giá trị 4.980 tỷ Nhân dân tệ.
Mỗi đơn hàng dịp Tết không chỉ chứa đựng không khí của Tết mà còn phản ánh xu thế tiêu dùng, sự đổi thay của xã hội và thời đại.
Tết Nguyên đán năm nay, thế hệ 9x, 20xđã trở thành tâm điểm của gia đình, là đối tượng chủ yếu của dịp mua sắm tiêu dùng dịp Tết. Trong khuôn khổ Lễ mua sắm Tmall, tổng lượng đơn hàng của khách hàng thế hệ 9x chiếm trên 60%.
山东济南吃购游商业综合体客流量大 Khách hàng đông đúc tại khu phức hợp vui chơi, mua sắm, ăn uống Tề Nam, Sơn Đông.
Trong xu thế tiêu dùng mới, “an toàn với sức khoẻ”, “xanh” và “công nghệ” trở thành những từ khoá trong các đơn hàng mua sắm dịp Tết của người Trung Quốc. Theo số liệu thống kê cho thấy, trong dịp Tết năm nay, doanh số bán hàng các thiết bị nhà bếp thông minh tăng trưởng 170%.
Điều kiện phòng chống dịch bệnh đã góp phần đưa bữa cơm tất niên từ nhà hàng lên trên mạng. Theo số liệu của hãng bán lẻ JD, từ 30 đến mùng 5 Tết Nguyên đán, các sản phẩm gọi món tất niên, suất ăn dịp Tết, đặt món qua mạng tăng trưởng 90% so với dịp Tết âm lịch năm ngoái. Từ 28 tháng Chạp đến giao thừa, lượng tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm sơ chế sẵn tại các ứng dụng giao hàng đạt mức tăng trưởng gấp 4 lần.
北京一餐饮商家直播售“家宴” Một nhà hàng tại Bắc Kinh phát trực tiếp quảng bá sản phẩm “Tiệc sum vầy”.
Đặt món trên ứng dụng với chỉ một cú nhắp chuột, sự tiện lợi của món ăn sơ chế sẵn, dạy nấu ăn trực tiếp qua mạng, trong ngày Tết đặc biệt năm nay, bữa cơm tiện lợi phong phú góp phần làm ấm lòng những người dân ăn Tết xa nhà.
Năm nay người lao động ở lại địa phương ăn Tết đã góp phần làm nhộn nhịp hơn cho những khu thương mại đô thị thường có phần vắng vẻ mỗi dịp Tết Nguyên đán, cụ thể lưu lượng khách tại khu phố thương mại Vương Phủ Tỉnh trên 530.000 lượt người, doanh thu khu phức hợp phốđi bộ Bờ hồ Hàng Châu tăng trưởng 486% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịp Tết năm nay, tại các khu thương mại nổi tiếng trên toàn quốc, tổng giá trị thanh toán qua Alipay tăng trưởng bình quân 108%.
6.6亿件包裹!年货“狂奔”上演“新春运”
Tổng lượng mua sắm qua mạng đạt 660 triệu gói bưu kiện
快递小哥“大年初一”送年货 Shipper giao hàng Tết mở hàng ngày mùng 1 Tết
Dưới sự khuyến khích của các địa phương, năm nay Trung Quốc có hơn 100 triệu người lao động ở lại thành phốăn Tết. Số liệu thống kê cho thấy, trong 7 ngày nghỉ Tết, tổng lượng hành khách đi lại trên cả nước Trung Quốc đạt 98 triệu 416.000 lượt người, giảm 76,8% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 34,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Những kiện hàng từ phương xa đã mang theo tình cảm nhớ nhung của những người xa quê. Dưa chua Quý Châu, thịt muối Hồ Nam, giăm bông Vân Nam.v.v… các mặt hàng Tết cứ ùn ùn được gửi đi, tạo nên một cuộc “Xuân vận” mới.
Số liệu từ Cục Bưu chính Trung Quốc cho thấy, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tổng lượng bưu kiện hàng hoá giao nhận trong cả nước đạt 660 triệu gói, tăng 260% so với cùng kỳ. Từ30 Tết đến mùng 5 Tết, tổng giá trị thanh toán đơn hàng liên tỉnh tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từđơn vị giao nhận hàng hoá Cainiao, từmùng 8 đến 23 tháng Chạp âm lịch, lượng bưu kiện gửi về các thành phố từ các huyện, thị tăng trưởng bình quân từ 2 lần trở lên.
Xem phim chiếu rạp, du lịch tại địa phương, hay trò chơi trốn thoát.v.v… phương thức ăn Tết năm nay vô cùng phong phú.
Tại Rạp chiếu phim Thủ đô trên tầng 10 của Trung tâm Thương mại Joy City Bắc Kinh, mặc dù đã 10h tối, cửa soát vé vẫn có hàng dài người xếp hàng vào xem phim.
Theo số liệu từ Cục Điện ảnh Trung Quốc, từđêm 30 đến mùng 6 Tết, tổng doanh thu phòng vé các rạp trên toàn quốc đạt 7 tỷ 822 triệu Nhân dân tệ, lập kỷ lục mới doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán. Số liệu từ Alipay cho thấy, tổng lượng khách đặt vé dịp Tết bình quân mỗi ngày tăng trên 560%.
游客乘游船观赏桂林市城徽象鼻山 Khách du lịch đi thuyền ngắm núi Mũi Voi – biểu tượng của thành phố Quế Lâm
Trong điều kiện bình thường mới phòng chống dịch, du lịch tại địa phương, du lịch những nơi lân cận, du lịch tự lái khoảng cách gần trở thành lựa chọn mới của không ít người. Theo số liệu từ trang mạng đặt tour Fliggy.com, loại hình du lịch địa phương tăng trưởng 660% so với cùng kỳ. Theo công ty Du lịch Hàng không TTG, tốc độ tăng tổng thểdu lịch địa phương lân cận hàng tháng đạt 289%, đặc biệt một số thành phốđạt tốc độ tăng trưởng trên 300%.
身穿“金牛”卡通服饰的孩子们手持红灯笼、福字和卡通吉祥物送上新春祝福 Những đứa trẻ mặc trang phục hoạt hình “trâu vàng”, tay cầm đèn lồng đỏ, chữ phúc và linh vật hoạt hình gửi lời chúc Tết.
Trong dịp Tết Nguyên đán, các thắng cảnh du lịch Phố Tây ở Dương Sóc (Quế Lâm),Lưỡng Giang Tứ Hồ, Đại Vu Cổ Trấn cũng vô cùng hút khách, lượng khách du lịch đạt mức tăng mạnh. Hẻm Đông Tây trở thành điểm check in nổi tiếng trên mạng, phòng nghỉ Khu Du lịch giải trí quốc tếĐại Bích Đầu lúc nào cũng kín khách. Số lượng khách du lịch tại các điểm du lịch thành phố Quế Lâm tăng lên rõ rệt, việc lao động ở lại ăn Tết đã góp phần thúc đẩy du lịch địa phương tăng trưởng mạnh. Theo dự tính, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, thành phố Quế Lâm tổng cộng đón 2 triệu 219,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4,19% so với năm 2019, đạt tổng doanh thu 2,138 tỷ Nhân dân tệ, khôi phục bằng 72,67% so với mức cùng kỳ năm 2019.
Một mùa Xuân mới với nhiều đổi thay mới từ “công nghệđám mây”. Chúc Tết qua “đám mây”, tụ tập trên “đám mây”, mừng tuổi nhờ “đám mây”, đã làm thay đổi phương thức ăn mừng và chia sẻ, nhưng vẫn không thay đổi được hương vịđậm đà ngày Tết và tình cảm ấm cúng của gia đình.