星期四, 25/04/2024 23:52 (GMT +7)

Fesivai áo dài Quảng Ninh 2022 - Kết nối và quảng bá văn hóa Việt Nam 2022年广宁奥黛节——越南文化的传承与传播

星期四, 28/07/2022 | 16:00:40 [GMT +7] A  A

 20224月底,以身心安静为主题的2022年广宁奥黛节在广宁省安子名胜遗迹区举行。这不仅是一场令人印象深刻的奥黛艺术表演,更有48位外交大使的家人和联合国教科文组织、联合国儿童基金会、世卫组织3个国际组织代表首次受邀出席并参加演出。 

Cuối tháng 4/2022, tại Khu Di tích - Danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) đã diễn ra Fesival áo dài Quảng Ninh 2022 - Miền Di sản với chủ đề “Tâm thân an tịnh”. Đây không chỉ là màn trình diễn áo dài đầy nghệ thuật, ấn tượng mà   cũng là lần đầu tiên chương trình có sự góp mặt và tham gia trình diễn áo dài của 48 khách mời là thành viên trong gia đình các đại sứ ngoại giao và 3 tổ chức thế giới UNESCO, UNICEF, WHO… 

 玩月湖被选为2022年广宁奥黛节的实景舞台
Hồ Ngoạn Nguyệt được lựa chọn là sân khấu thực cảnh cho sự kiện Festival Áo dài Quảng Ninh 2022

奥黛是越南的一种“特殊文化符号,蕴含着越南女性的端庄温柔又不失性感之美。几十年来,奥黛在款式、颜色和材质上都发生了变化。但无论是经典款还是改良版的奥黛,都具有越南风情的独特之美。

Tà áo dài Việt Nam  được coi như một “ký hiệu văn hóa đặc biệt” của đất nước, ẩn chứa nét đẹp duyên dáng, dịu dàng mà không kém phần quyến rũ của người phụ nữ Việt. Trải qua nhiều thập niên, áo dài đã có sự thay đổi về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu. Nhưng dù là chiếc áo dài cổ điển hay cách tân thì đó vẫn là vẻ đẹp rất Việt Nam, không thể trộn lẫn. 

 设计师慧诗的奥黛系列设计 
Thiết kế áo dài nằm trong bộ sưu tập của NTK Huệ Thi

奥黛节以“身心安静为主题,灵感源自于佛教文化以及安子名胜区的竹林、风云、烟雾、月亮、禅意与静意。12位越南顶尖奥黛设计师在12套奥黛系列中进行了创作,让传统的奥黛焕然一新,既带有现代风格,又依然柔软优雅,还体现出安子山雄伟神圣之美。

Với chủ đề “Tâm thân an tịnh”, cảm hứng từ văn hóa Phật giáo và tinh thần của thiên nhiên Yên Tử như: Rừng trúc, mây gió, sương khói, trăng, khái niệm về Thiền và sự tĩnh tại... đã được 12 nhà thiết kế áo dài hàng đầu cả nước   gửi gắm trong 12 bộ sưu tập áo dài, đã làm mới cho những chiếc áo dài tuy mang nét hiện đại nhưng vẫn mềm mại, duyên dáng, lột tả phần nào vẻ đẹp hùng vĩ,linh thiêng của Yên Tử. 

 设计师郑碧水的奥黛系列设计
Thiết kế áo dài nằm trong bộ sưu tập của NTK Trịnh Bích Thủy

据2022年广宁奥黛节总导演及设计师明杏介绍,安子是越南的佛教中心,是越南人精神生活的圣地。奥黛本就蕴含着悠久的历史,将奥戴与安子名胜区相结合,可以传递出更多越南的历史文化信息。

Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, Yên Tử cũng là trung tâm Phật giáo của cả nước, trở thành chốn “thiêng” trong đời sống tinh thần của người Việt. Áo dài vốn là trang phục chứa đựng tính lịch sử lâu đời, vì vậy,  tà áo dài được đặt trong không gian của Yên Tử sẽ truyền tải được rất nhiều thông điệp văn hóa, lịch sử. 

 瑞士大使的家人出席奥黛演出环节 
Gia đình Đại sứ Thụy Sĩ thể hiện phần trình diễn áo dài

安子竹林文化中心的玩月湖被选为2022年广宁奥黛节的实景舞台。安子山广阔雄伟的自然景观与灯光、音乐完美结合,为市民和游客带来了一场精彩绝伦的的奥黛艺术表演。

Hồ Ngoạn Nguyệt thuộc Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử được lựa chọn là sân khấu thực cảnh cho Festival Áo dài Quảng Ninh 2022. Sự kết hợp hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt, hùng vĩ của non thiêng Yên Tử với ánh sáng, âm nhạc, đã mang đến cho nhân dân và du khách một chương trình diễn áo dài nghệ thuật kết hợp giao lưu văn hóa tuyệt vời. 

联合国教科文组织驻越南首席代表克里斯蒂安•曼哈特分享对越南奥黛和广宁安子名胜古迹的感受 Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ những cảm nhận về áo dài Việt Nam và Di tích, danh thắng Yên Tử của Quảng Ninh

 活动汇集了300多位著名演员、艺术家和模特,其中48位外交大使的家人和联合国教科文组织、联合国儿童基金会、世卫组织的代表首次亮相,肯定了奥黛作为国际友人眼中越南独特文化印记的价值。

联合国教科文组织驻越南首席代表克里斯蒂安·曼哈特说:这是我第一次穿越南的长衫,越南的传统服装真漂亮。这场在安子举办的奥黛演出正是越南特色物质文化遗产与非物质文化遗产的结合。” 

Chương trình quy tụ hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng,trong đócó sự xuất hiện lần đầu tiên của 48 khách mời là thành viên trong gia đình các đại sứ ngoại giao và tổ chức thế giới UNESCO, UNICEF, WHO, đã thay lời khẳng định giá trị của tà áo dài là một dấu ấn văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi mặc áo dài Việt Nam, thật sự trang phục truyền thống của đất nước các bạn rất đẹp.  chương trình trình diễn tại Yên Tử chính là sự kết hợp giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất độc đáo của Việt Nam”. 

 意大利驻越南大使夫人保拉·贝尔菲奥里也表达了她对奥黛的喜爱:我非常喜欢穿越南奥黛。回到意大利后,我也会继续穿奥黛,向意大利人民介绍美丽的越南,这里有非常漂亮、优雅的传统服饰。

Bà Paola Belfiore, phu nhân Đại sứ Italia tại Việt Nam hào hứng, nói: “Tôi rất thích thú khi được khoác lên mình trang phục áo dài của Việt Nam. Vàkhi trở về với Italia tôi sẽ tiếp tục mặc áo dài để giới thiệu với người dân Italia về đất nước Việt Nam xinh đẹp – nơi có một bộ trang phục truyền thống rất đẹp và thanh lịch”. 

 文:阮蓉,图:庆江

Bài: Nguyễn Dung Ảnh: Khánh Giang