星期五, 19/04/2024 07:53 (GMT +7)

Việt Nam – Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế 吸引国际投资者的宝地——越南

星期一, 10/10/2022 | 09:46:35 [GMT +7] A  A

依托于优惠的政策、向好的经济前景、巨大的内需潜力及具有竞争力的生产和劳动力成本,越南正日益成为吸引更多外国投资者的制造业中心。

Việt Nam đang ngày càng trở thành trung tâm sản xuất thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhờ những chính sách ưu đãi, triển vọng kinh tế lạc quan, sức cầu nội địa lớn cùng chi phí lao động và sản xuất cạnh tranh.

吸引外资的亮点

Điểm sáng thu hút FDI

据世界银行(WB)评估,尽管受新冠肺炎疫情影响,全球大宗商品价格上涨,供应链中断,但越南经济在过去一段时间内仍保持着强劲的复苏势头。此外,越南国内新冠肺炎疫情已基本得到控制,生产经营活动已恢复常态化运行。因此,许多来自亚洲、欧洲、美国和东盟等地区及国家的外国投资者越来越信任越南并投入资金。

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ thời gian qua bất chấp tình trạng giá cả hàng hóa thế giới tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do những ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hơn thế, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại trạng thái bình thường. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đến từ nhiều khu vực: châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và ASEAN… ngày càng tin tưởng và đổ vốn vào Việt Nam. 

据越南计划与投资部外国投资局消息,截至2022620日,外国投资者在越南新注册、增资和合资购买股份的外商直接投资总额超过140.3亿美元。2022年上半年,已有84个国家和地区在越南投资。其中,新加坡以超41亿美元的总投资额领跑;韩国以超26.6亿美元的总投资额位居第二;其次是丹麦、中国和日本。

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/6/2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt trên 14,03 tỷ USD. Đã có 84 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 4,1 tỷ USD; Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 2,66 tỷ USD; tiếp theo là Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản.

Đáng chú ý, vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 10,06 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng hơn 1 điểm phần trăm so với 5 tháng. Điều đó thể hiện, các doanh nghiệp đang không ngừng phục hồi, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. 

值得注意的是,2022年上半年,外商投资项目实际到位资金达到100.6亿美元左右,比2021年同期增长8.9%,较前5个月增长超过1个百分点。这表明,越南企业正在不断恢复、维持和扩大生产经营活动。

此前,即2022年第一季度,据第一太平戴维斯集团发布的报告显示,越南依旧是诸多外国投资者的目的地。第一太平戴维斯集团越南公司工业服务部副经理约翰·坎贝尔(John Campbell)先生表示:凭借诸多有利的经济政策和营商环境条件,越南在工业加工和制造领域具有多项潜力吸引外国投资。2021年,我们的统计显示制造业外商直接投资(FDI)资本大量集中在越南北方。然而,进入2022年第一季度后,这部分资金开始流向越南南方各省份,占注册资本总额的88%。这要归功于乐高集团在平阳省投资的13亿美元以及可口可乐公司在隆安省投资的1.36亿美元。

Trước đó, ngay trong quý I, theo công bố của Tập đoàn Savills, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ông John Campbell, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Công Nghiệp Savills Việt Nam cho rằng: “Với những điều kiện thuận lợi về chính sách kinh tế và môi trường kinh doanh, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến và chế tạo. Trong năm 2021, chúng tôi ghi nhận lượng lớn vốn FDI sản xuất tập trung tại khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, bước sang quý I/2022, dòng vốn này đang chảy vào các tỉnh thành phía Nam, chiếm 88% tổng vốn đăng ký. Điều này là nhờ vào khoản đầu tư trị giá 1,3 tỷ USD của Tập đoàn Lego tại Bình Dương và Coca-Cola trị giá 136 triệu USD tại Long An”.

期望继续发展

Kỳ vọng tiếp tục khởi sắc 

当前,越南在电子生产领域占据优势地位(36%),其次是鞋类。多项报告显示,汽车轮胎、家具和冰箱制造等其他工业产业也正在将生产转移到越南。包括SourcifyCooper TiresKey Tronic在内的很多美国著名品牌,都在进军越南市场。据美国商会的调查数据显示,越南是生产转移趋势的首选国家,已从2018年的17%提升至2019年的 36%

Hiện Việt Nam chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất điện tử (36%), tiếp đến là giày dép. Nhiều báo cáo cho thấy các ngành công nghiệp khác như sản xuất lốp xe ô tô, đồ nội thất và tủ lạnh cũng đang trong quá trình dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Một số tên tuổi đáng chú ý của Mỹ gần đây đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam gồm Sourcify, Cooper Tyres và Key Tronic. Theo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ, Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho xu thế dịch chuyển sản xuất, tăng từ 17% năm 2018 lên 36% năm 2019. 

近日,汇丰银行对来自中国、法国、德国、印度、英国、美国全球六大经济体的1500多家公司正在或计划未来在东南亚开展的业务进行了调查,其结果显示,当前越南正在崛起,成为了世界制造中心。汇丰银行认为,“占据这一绝佳位置,得益于越南政府的优惠政策,特别是签署自由贸易协定”,并且越来越多的国际企业将战略性和长期性的投资转向越南,而非临时性投资。

Kết quả khảo sát mới đây của Ngân hàng HSBC thực hiện với hơn 1.500 công ty từ sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Pháp, Ðức, Ấn Ðộ, Anh, Mỹ) đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Ðông Nam Á trong tương lai cho thấy, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới. HSBC nhận định đó là "một vị thế tuyệt vời có được nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do" và ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài. 

除制造业外,越南的房地产行业也正在吸引大量的外资(FDI),韩国近年来的投资就是代表。2018年韩国外商直接投资(FDI)资本在房地产中的份额同比增加一倍,并且这个数字还在上升。到2021年底,与2020年相比持续增长13%

第一太平戴维斯集团越南公司表示,工业地产中物流仓储和后勤是许多韩国企业关注的两大领域;其中,冷库和智能仓库的发展趋势日益明显。

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, bất động sản Việt Nam cũng đang thu hút nguồn vốn FDI đáng kể, trong đó tiêu biểu là Hàn Quốc trong những năm gần đây. Tỷ trọng vốn FDI của Hàn Quốc đầu tư vào bất động sản tăng gấp đôi vào năm 2018 so với năm trước đó và con số này vẫn đang trên đà tăng. Vào cuối năm 2021 tiếp tục ghi nhận mức tăng thêm 13% so với năm 2020.

Savills Việt Nam nhận định, lĩnh vực hậu cần, kho vận là hai trong những bất động sản công nghiệp nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc; trong đó, xu hướng nổi bật là phát triển kho lạnh, kho xưởng thông minh. 

2022年的最后几个月,凭借极具吸引力的招商引资政策以及在因新冠肺炎疫情停摆两年后恢复经济的各方努力,预计流入越南的外商直接投资将再次恢复繁荣。信用评级机构标准普尔已将越南的长期信用评级上调至BB+,前景稳定,并预测越南2022GDP增长率约为6.9%2023年起长期增长趋势为6.5-7%,不断增强国内外投资者对越南的信心。

为促进吸引外商直接投资资本,越南计划与投资部部长阮志勇表示:越南未来继续通过选择性的招商引资政策(增质减量)为吸引投资准备必要条件,将外国投资活动推向新高度。

Những tháng cuối năm nay, dòng vốn FDI vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại nhờ những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và những nỗ lực phục hồi của nền kinh tế sau hai năm đóng cửa bởi dịch COVID-19. Việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P đã nâng hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng "ổn định” và dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam khoảng 6,9% với xu hướng dài hạn là 6,5-7% từ năm 2023 tiếp tục củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để tăng cường thu hút dòng vốn FDI, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư với chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc (giảm số lượng, tăng về chất lượng), đưa hoạt động đầu tư nước ngoài chuyển sang giai đoạn mới. 

 编辑/宝珠

Biên tập: Bảo Châu