星期四, 25/04/2024 13:58 (GMT +7)

“蓝眼泪”奇观

星期二, 14/06/2022 | 15:32:27 [GMT +7] A  A

1、最近看了一条关于中国福建平潭“蓝眼泪”的新闻,图片非常美丽,能介绍一下中国哪里能欣赏“蓝眼泪”奇观吗?

1. Gần đây mình có đọc một bài báo nói đến kỳ quan “Nước mắt xanh” ở huyện đảo Bình Đàm, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, hình ảnh vô cùng tuyệt đẹp, Đặc san Hoa sen có thể giới thiệu cho mình nơi nào ở Trung Quốc có thể chiêm ngưỡng được kỳ quan “Nước mắt xanh” này không?
中国福建平潭在今年3月和4月都出现过“蓝眼泪”奇观,吸引了众多游客前来“追泪”打卡。

每年4—6月,是平潭出现“蓝眼泪”的高峰期,这是由一种称为夜光藻的浮游生物引起的发光现象。因为夜光藻的身体内有荧光酶和荧光素,受海浪拍打等刺激时发生反应,就会发出蓝色的光。当大量夜光藻聚集的时候,就形成了无比美丽的荧光蓝海。

在中国,福建平潭一直是“蓝眼泪”最火爆的观赏地,除了这里,中国还有一些海滩可以欣赏到这一美景,比如宁波舟山列岛、台州大陈岛、台州三蒜岛、舟山花鸟岛、温州南麓岛、温州北麂岛、大连大黑石景区、惠州双月湾等等。

Vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, ở huyện Bình Đàm, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc xuất hiện cảnh tượng “Nước mắt xanh”, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, check in.

Từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm là dịp cao điểm xuất hiện cảnh tượng “Nước mắt xanh” ở Bình Đàm, đây là hiện tượng phát sáng do một loại vi sinh vật phù du có tên là tảo dạ quang tạo nên. Do trong cơ thể loại tảo này có enzym phát quang và chất nền phát quang, nên khi bị kích thích bởi va đập từ những con sóng tạo nên phản ứng và phát ra ánh sáng màu xanh. Khi một lượng lớn tảo dạ quang này tụ lại cùng nhau sẽ tạo nên những vùng biển xanh phát sáng xinh đẹp diệu kỳ.

Ở Trung Quốc, huyện Bình Đàm, tỉnh Phúc Kiến luôn là điểm ngắm cảnh tượng “Nước mắt xanh” được yêu thích nhất. Ngoài ra, Trung Quốc còn có một số bãi biển có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp này, như dãy đảo Chu San ở Ninh Ba, đảo Đại Trần và đảo Tam Toán ở Đài Châu, đảo Chu Sơn Hoa Điểu, đảo Nam Lộc và đảo Bắc Kỷ ở Ôn Châu, Khu thắng cảnh Đại Hắc Thạch ở Đại Liên, vịnh Song Nguyệt ở Huệ Châu.v.v…

2、我最近在互联网上看到一段中国的舞蹈非常特别,叫《只此青绿》,据说是根据中国一幅名画改编的,能介绍一下吗?

2. Gần đây mình thấy trên mạng có một đoạn clip vũ đạo của Trung Quốc vô cùng đặc biệt, có tên “Chỉ Thử Thanh Lục” (Chỉ hai màu xanh). Nghe nói là được lấy ý tưởng từ một bức hoạ nổi tiếng, Đặc san Hoa Sen có thể giới thiệu một chút được không?

《只此青绿》由故宫博物院、中国东方演艺集团有限公司、人民网股份有限公司共同出品,通过“展卷、问篆、唱丝、寻石、习笔、淬墨、入画”七个篇章,讲述了一位故宫青年研究员“穿越”回北宋,以“展卷人”视角“窥”见画家王希孟创作《千里江山图》的故事。

王希孟是宋徽宗画院生徒,山水画创作曾得到宋徽宗赵佶指导,他18岁时花了半年时间绘出《千里江山图》这一旷世杰作,图画以概括的手法、精细的笔法、绚丽的色彩描绘了一幅千里江山。这幅画现存北京故宫博物院,是中国十大名画之一。

《只此青绿》展现了宋代美学的特征和服饰样式,在登上2022年春节联欢晚会舞台之前就已是一票难求的线下演出大热门。在2022年春晚上表演的是由孟庆旸领舞、17名舞蹈演员演出的一段群舞。舞蹈演员发髻高耸、长袖飘逸、长裙拖绿、身段纤柔、形态曼妙,舞步有时刚健遒劲,有时又柔婉婀娜,刚柔相济,如梦如幻,体现了中国古典舞蹈之美。

2022年4月21日,“只此青绿”被写入中国国务院新闻办公室发布的《新时代的中国青年》白皮书。

 Vở múa “Chỉ Thử Thanh Lục” được sản xuất bởi Bảo tàng Cố Cung, Công ty Hữu hạn Tập đoàn biểu diễn nghệ thuật Đông Phương Trung Quốc và Công ty Hữu hạn Cổ phần Mạng tin tức Nhân Dân, gồm 7 chương là Triển Quyển, Vấn Triện, Xướng Ty, Tầm Thạch, Tập Bút, Thối Mặc và Nhập Hoạ, kể lại câu chuyện một nhà nghiên cứu trẻ tại Cố Cung xuyên không trở về thời Bắc Tống, với góc nhìn của người thứ ba thấy  được bức hoạ “Thiên Lý Giang Sơn Đồ” (Giang sơn ngàn dặm) của danh hoạ Vương Hy Mạnh.

Vương Hy Mạnh là một sinh đồ (tú tài Nho học) của Học viện hội hoạ Tống Huy Tông, các sáng tác tranh sơn thuỷ của ông từng được Tống Huy Tông Triệu Cát hướng dẫn. Năm 18 tuổi, ông đã dành nửa năm để vẽ ra bức kiệt tác tuyệt thế  “Thiên Lý Giang Sơn Đồ” (Giang sơn ngàn dặm). Bức hoạ sử dụng thủ pháp bao quát, bút pháp tinh tế, sắc màu tươi tắn làm toát lên phong cảnh núi non ngàn dặm. Bức hoạ này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Cố Cung ở Bắc Kinh, là một trong 10 bức hoạ nổi tiếng của Trung Quốc.

Vở diễn “Chỉ Thử Thanh Lục” cho thấy đặc điểm thẩm mỹ và phong cách trang phục thời Tống, trước khi được biểu diễn trên sân khấu Gala nghệ thuật đón giao thừa Xuân 2022 đã là một vở diễn vô cùng nổi tiếng. Tại Gala nghệ thuật đón giao thừa Xuân 2022 là trích đoạn của vở múa,  do Mạnh Khánh Dương cùng 17 vũ công tham gia biểu diễn. Các vũ công với búi tóc cao, váy xanh dài chạm đất, tay áo dài thướt tha, dáng người mảnh mai, bước nhảy khoan nhặt, nhẹ nhàng mà mạnh mẽ, có lúc dịu dàng uyển chuyển, cương nhu hài hoà, như trong ảo mộng, thể hiện vẻ đẹp của vũ đạo cổ điển Trung Quốc.

Ngày 21 tháng 4 năm 2022, “Chỉ Thử Thanh Lục” được đưa vào sách Trắng “Thanh niên Trung Quốc thời đại mới” phát hành bởi Văn phòng Tin tức Quốc vụ viện Trung Quốc.