星期五, 26/04/2024 02:56 (GMT +7)

Những công trình “vượt nắng, thắng mưa” tô điểm mùa Xuân đất Mỏ 风雨兼程——工程点缀矿区春天

星期二, 31/05/2022 | 14:36:03 [GMT +7] A  A

2022年初,广宁人民喜迎新春之际,下龙-锦普环海公路、“爱情”桥(绿门1号桥)、云屯-芒街高速公路三项重点交通工程竣工通车,总投资额超过15万亿越南盾。这些工程是革新的标志,为广宁的发展锦上添花,具有“挖土开路,打通区域交通枢纽”的意义。

Những ngày đầu của năm 2022, người dân Quảng Ninh đón thêm niềm vui Xuân mới khi 3 công trình giao thông trọng điểm: Đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả; Cầu Tình Yêu (Cầu Cửa lục 1) và tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng được khánh thành và thông tuyến. Đây là những công trình mang dấu ấn đổi mới, góp phần làm nên sự phát triển của Quảng Ninh, mang ý nghĩa "mở đất, mở đường, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng”.

“爱情”桥

2022 年 1 月 26 日,历经两年的施工,横跨下龙市绿门湾的绿门1号桥和下龙 - 锦普环海公路一期工程正式竣工。这是两项特殊标志性工程,包揽了施工时间最短、风景最美等越南许多其他工程无法比拟之最。

绿门1号桥工程于 2020 年 4 月 28 日开工,总投资额为 2.109万亿越南盾。工程按城市道路标准设计,机动车六车道,设计时速为60公里。绿门1号桥的建筑灵感源自“下龙湾海鸥翱翔”,造型独特新颖,极具美感。其中,主桥长885米,为5跨连拱设计;桥两侧设有人行道、观景台和景观花坛。经过广纳民意,这座桥取名为“爱情”桥。

Ngày 26/1/2022, công trình cầu Cửa Lục 1, bắc qua vịnh Cửa Lục (TP.Hạ Long) và tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1 đã chính thức được khánh thành sau 2 năm thi công. Đây là 2 công trình mang những dấu ấn đặc biệt với nhiều cái “nhất” tại Việt Nam mà không phải công trình nào cũng có được. Được khởi công từ ngày 28/4/2020, công trình cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h.  Cầu Cửa Lục 1 lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình trở nên độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao. Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan. Cây cây này đã được lấy ý kiến nhân dân và đặt tên là cầu Tình Yêu.

下龙-锦普环海公路全长18.69公里,总投资额为2.29万亿越南盾,设计时速为60公里。这条公路的亮点是两条独立的穿山隧道,设计总长为235米,这是迄今为止越南最大的穿山横断面隧道之一,同时也是广宁省第一条六车道公路隧道。

Tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả có tổng chiều dài toàn tuyến 18,69 km với tổng mức đầu tư là 2.290 tỷ đồng. Vận tốc thiết kế 60km/h. Điểm nhấn của công trình là đường hầm xuyên núi; được thiết kế tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

穿山隧道

除了下龙-锦普环海公路和“爱情”桥之外,2022年年初,海防-下龙-云屯-芒街高速公路主干线的最后一段线路——云屯-芒街高速公路也正式通车。这条高速公路全长80多公里,设有4条车道,最高时速为120公里,途径云屯县、先安县、潭河县、海河县和芒街市。这条高速公路预计将于2022年4月30日竣工,自此,广宁省将是目前拥有越南最长跨省高速公路的省份;这也将成为唯一一条实现广安沿海经济区、云屯经济区和芒街口岸经济区三个区域互通互联、一体化的环海公路。

Cùng với tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Tình Yêu, trong những ngày đầu năm mới 2022, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái - mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc xương sống Hải Phòng – Hạ Long - Vân Đồn- Móng Cái cũng đã chính thức thông xe. Đây là tuyến cao tốc có chiều dài hơn 80km, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h, được triển khai trên địa bàn của các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2022 tới đây, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh sở hữu đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam hiện nay; tạo thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái.

云屯-芒街高速公路

越南总理范明政出席了上述项目的竣工剪彩仪式,并对广宁的基础设施尤其是交通基础设施的日益完善给予了高度评价。广宁省人民委员会主席阮祥文表示:“‘爱情’桥和下龙-锦普环海公路的竣工以及云屯-芒街高速公路的通车意义重大,形成了现代化、一体化的交通基础设施系统,在经济社会发展空间、地域合作、促进区域联通、国际合作等方面取得了突破,使广宁日益成为东亚-东南亚-东盟-中国合作区域中的战略中转站,为推动越南北部重点经济区、红河三角洲互联互通形成强大动力;为吸引投资者到广宁省投资创造更多条件。”

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn khẳng định: “Việc khánh thành các công trình Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng, hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác hóa lãnh thổ, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, hợp tác quốc tế, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng; tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Quảng Ninh”.

 文-图/秋钟

Bài, ảnh/Thu Chung