星期六, 20/04/2024 02:14 (GMT +7)

Núi Chúa – Khu dự trữ sinh quyển mới của thế giới 主山——世界新生物圈保护区

星期五, 07/10/2022 | 15:58:43 [GMT +7] A  A

2021年,越南新增两个保护区被联合国教科文组织(UNESCO)正式列为世界生物圈保护区,分别是宁顺省主山生物圈保护区和嘉莱省昆何农高原生物圈保护区,越南的世界生物圈保护区总数增至11处。

Trong năm 2021, Việt Nam vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận thêm hai khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đó là Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa thuộc tỉnh Ninh Thuận và Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng thuộc tỉnh Gia Lai, nâng tổng số khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam lên con số 11. 

宁顺省主山一角。(图:金山)
Một góc núi chúa Ninh Thuận. (Ảnh: Kim Sơn)

其中,主山生物圈保护区是越南唯一一个集森林、海洋、半荒漠三要素于一体的保护区,形成了一个丰富而独特的生态系统。

Trong đó, Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa là khu dự trữ duy nhất ở Việt Nam hội tụ của ba yếu tố rừng biển và phần bán sa mạc, đã tạo nên một hệ sinh thái phong phú, đặc thù….

 独特的生物圈保护区

Khu dự trữ sinh quyển đặc biệt

活灵活现的主山岩石。(图:金山)
Đá ở Núi Chúa hình như cũng có tình. (Ảnh: Kim Sơn)

主山生物圈保护区位于主山国家公园,公园总面积为106,646.45公顷,横跨宁海和顺北两县,位于潘朗-塔占市东北方向30公里处。该保护区由森林、海洋和半荒漠三部分组成,地形构造十分独特,进而被划定成三个区域:核心区(面积16,417公顷)、缓冲区(面积48,014公顷)、过渡区(面积42,131多公顷),有助于形成极其多样且富有特色的生态系统。主山生物圈保护区被评为当今越南气候最恶劣的地方,年均降雨量为700-800毫米,全年天气炎热。正是这些条件造就了别具一格的动植物生态系统,其中,多种植物具备良好的耐旱性和耐热性。

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa có tổng diện tích 106.646,45ha nằm trên địa bàn hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc, cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 30km về hướng Đông Bắc. Khu dự trữ này có cấu tạo địa hình vô cùng đặc biệt với ba thành phần gồm rừng cây, biển và khu vực bán sa mạc; được phân cấp thành các vùng lõi (diện tích 16.417ha), vùng đệm (diện tích 48.014ha) và vùng chuyển tiếp (diện tích hơn 42.131ha) góp phần tạo nên hệ sinh thái vô cùng đa dạng và đặc trưng. Đặc biệt, Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa được đánh giá là nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất ở Việt Nam hiện nay với lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ 700 - 800 mm, thời tiết nắng nóng quanh năm. Chính những điều kiện này đã tạo nên hệ sinh thái động – thực vật đặc thù; trong đó, nhiều loại thực vật có khả năng chịu hạn, chịu nóng tốt. 

仙人掌。(主山国家公园供图)
Opuntia dillenii (Ker Gawl) Haw. (Ảnh tư liệu VQG Núi Chúa)

除了森林,依托保护区周围40公里的海岸线,主山还有种类丰富的海洋动物。这里不仅每年都有大量海龟上岸产卵,还有越南最大的沿海珊瑚礁,类别达350种。同时,主山生物圈保护区还因拥有越南中部一个个最美丽又原始的海滩而闻名遐迩。

Không chỉ có rừng, Núi Chúa còn rất giàu có về động vật biển khi sở hữu 40 km đường biển bao quanh khu vực. Ở đây có quần thể rùa biển lên đẻ trứng mỗi năm và rạn san hô ven bờ lớn nhất Việt Nam với 350 loài. Ngoài ra, Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa còn nổi tiếng với hàng loạt bãi biển đẹp và hoang sơ nhất khu vực miền Trung Việt Nam. 

主山上的桂花(Isotrema nuichuaense)。(主山国家公园供图) mộc hương núi chúa_Isotrema nuichuaense. (Ảnh tư liệu VQG Núi Chúa)

主山生物圈保护区有1514种植物;其中54种被列入越南红皮书和世界红色名录(IUCN)。动物种群也丰富多样,已知类别达766种,其中包括黑腿白臀叶猴和银背鼷鹿等48种濒危物种。这些物种都得到了严格保护。

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa còn có 1.514 loài thực vật; trong đó, 54 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh mục sách đỏ thế giới (IUCN). Hệ động vật cũng đa dạng với 766 loài được biết đến; trong đó, 48 loài quý hiếm như: voọc chà vá chân đen, cheo lưng bạc đang được bảo tồn nghiêm ngặt.

主山国家公园的象征——黑腿白臀叶猴。(主山国家公园供图)
Chà vá chân đen - biểu tượng của VQG Núi Chúa. (Ảnh tư liệu VQG Núi Chúa)

此外,缓冲区周边地区居住着拉格莱、占族、华族等诸多当地少数民族,他们从事制盐、种植葱蒜、制作民族乐器、放牧等特色文化和经济生产活动,形成了当地独有的文化特色。

Ngoài ra, khu vực xung quanh vùng đệm là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc ở địa phương như Raglay, Chăm và người Hoa, với các sinh hoạt văn hóa và sản xuất kinh tế đặc trưng như làm muối, trồng hành tỏi, làm nhạc cụ dân tộc, chăn nuôi… đã tạo thành một nét văn hóa riêng trong khu vực.

 宁顺省最佳旅游目的地

Điểm đến tuyệt vời của Ninh Thuận

 主山国家公园的珊瑚研究员。(主山国家公园供图)
Những chuyên viên nghiên cứu về san hô ở Vườn quố gia Núi Chúa (Ảnh tư liệu VQG Núi Chúa)

为了通过可持续的方式保护生物多样性,主山生物圈保护区一直在同步实施保护和恢复森林海洋生态系统的措施,开展研究项目并调查和补充新动植物清单。当前,保护区正在继续构建和完善植物园、苗圃和海洋生物救助区体系,以保护和开发濒危珍稀物种的遗传资源,扩大天然人工林面积。

Để bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững, Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái rừng, biển, triển khai các đề tài nghiên cứu, điều tra bổ sung danh lục các loài thực vật và động vật mới. Hiện nay,Khu bảo hộ đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống vườn thực vật, vườn ươm, khu vực cứu hộ sinh vật biển để bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý hiếm, đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng, phát triển diện tích rừng trồng tự nhiên. 

丰富多样、五彩斑斓的珊瑚造就了主山国家公园的独特之处。(主山国家公园供图) Đa dạng, màu sắc sặc sỡ các loại san hô đã tạo nên những nét độc đáo của Vườn quốc gia Núi Chúa. (Ảnh tư liệu vườn quốc gia Núi Chúa)

宁顺省还在主山国家公园地区集中开发社区生态游、保护自然游和体验游等旅游项目接待游客,提供各种类型的服务,打造一个具有吸引力的景点。

参与社区生态旅游,游览主山世界生物圈保护区和主山国家公园的游客可以了解当地拉格莱族人、占族人和华人部落的文化,沉浸在亲近大自然的生活中,还能亲手尝试制作手工艺品和山林蔬果美食。

Ninh thuận cũng tập trung phát triển các hoạt động đón khách du lịch tại khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa với sự đa dạng loại hình dịch vụ tạo nên nét hấp dẫn thu hút du khách.

Đối với loại hình du lịch sinh thái cộng đồng, du khách đến với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Vườn quốc gia Núi Chúa sẽ được tham quan, tìm hiểu văn hóa bản địa thông qua các hoạt động văn hóa, sinh hoạt và hoạt động kinh tế của cộng đồng người Raglay, Chăm và người Hoa; hòa mình vào cuộc sống gần gũi với thiên nhiên hay tự tay thực hành làm thử các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm làm từ trái cây rừng. 

 主山国家公园缓冲区的盐田。(图:明国)
Cánh đồng muối ở vùng đệm VQG Núi Chúa. (Ảnh : Minh Quốc)

保护自然游的服务对象大部分是学生,内容与教育和体验相关,游客可以在国家公园了解海域保护和海域救护工作。

体验游也非常吸引游客,徒步攀登主山,在野外扎营过夜,挑战征服自我。特别之处在于这些活动均由当地人指导帮助。此外,游客还可以将自己融入清澈湛蓝的大海,潜水观赏珊瑚,这也是主山吸引游客的一大亮点。

Trong các tour du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, đối tượng phục vụ hướng đến đa phần là học sinh-sinh viên với các nội dụng liên quan đến giáo dục, trải nghiệm. Du khách sẽ được tìm hiểu về công tác bảo tồn vùng biển tại Vườn quốc gia, tìm hiểu về công tác cứu hộ vùng biển.

Du lịch trải nghiệm cũng loại hình du lịch rất thu hút du khách , thông qua hoạt động đi bộ leo Núi Chúa chinh phục bản thân, cắm trại qua đêm. Điểm đặc biệt là các hoạt động này đều do người bản xứ hướng dẫn, hỗ trợ du khách. Ngoài ra, du khách cũng có thể hòa mình vào biển cả trong xanh và trải nghiệm lặn biển ngắm san hô cũng là nội dung hấp dẫn du khách tại nơi này. 

獭洞因其雄伟的景观而成为主山国家公园地区最热门的景点。数千年的地质构造形成了一个珊瑚岩群,外表凹凸不平、尖锐起伏,有许多奇怪的形状,像火星表面一样。每当海浪撞击石壁,海水反弹奔回大海,便形成绝美的“海上瀑布”,令人叹为观止。

Hang Rái chính là địa điểm nổi bật nhất của khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa bởi cảnh quan hùng vĩ. Hang Rái có kiến tạo địa chất hàng ngàn năm, tạo nên quần thể đá san hô cổ có lớp bề mặt lồi lõm, nhấp nhô, sắc nhọn với nhiều hình dáng kỳ thú tựa như bề mặt sao Hỏa. Mỗi khi sóng đánh vào dốc đá, nước biển sẽ dội ngược xuống đại dương, tạo nên những “thác nước trên biển” tuyệt đẹp khiến ai cũng phải trầm trồ thán phục.