星期四, 28/03/2024 21:19 (GMT +7)

Bác Ngao: Điểm đến không thể bỏ qua  这一站,为博鳌停留

星期五, 29/07/2022 | 10:08:25 [GMT +7] A  A

博鳌是中国海南省的一个小镇。一提到博鳌,人们只知道这是举办博鳌亚洲论坛2022年年会的场地。然而,博鳌还一个美丽的海滨小镇,给游客带来很多惊喜。

Bác Ngao là 1 thị trấn của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Nóí đến Bác Ngao, nhiều người chỉ  biết đây là nơi diễn ra Hội nghị thường niên 2022 Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Nhưng Bác Ngao còn là một thị trấn xinh đẹp bên bờ biển có thật nhiều điều thú vị dành cho du khách. 

博鳌镇,位于海南省琼海市东部海滨,最早名称带“浦”,博鳌浦即鱼类丰硕之浦。这是疍家人最基本的愿望,盼望有一个“鱼多鱼肥”的生存环境。

博鳌小镇有“天堂小镇”之美誉,在这里感受海南乡村的质朴味道。老渔船、旧船舵、煤油灯……小镇咖啡屋处处都在轻轻地诉说着“海的故事”。

Thị trấn Bác Ngao nằm ở bên bờ biển phía Đông thành phố Quỳnh Hải, tỉnh Hải Nam, trước kia địa danh này còn có thêm từ “phố”, Bác Ngao Phố tức bến sông có nhiều loài cá. Đây là ước nguyện của ngư dân miền biển, mong muốn có một môi trường sống “lắm tôm nhiều cá”.

Thị trấn nhỏ Bác Ngao còn được gọi với danh hiệu “Thiên Đường Tiểu Trấn”, mang đậm hương vị mộc mạc của làng quê Hải Nam. Những tàu cá xưa, bánh lái tàu cũ, ngọn đèn dầu… khắp nơi trong quán cà phê của thị trấn đều như đang thì thầm với du khách “những câu chuyện của biển”.   

博鳌是一个太适合“喝酒”的地方了。海滨路一条街,大到海的故事、潮CLUB,小到路边摊摊塑料椅、木板桌,氛围都极好,每一处都让人迷醉、流连忘返。

Bác Ngao thật là một nơi vô cùng thích hợp để “uống rượu”. Dọc con phố trên đường Hải Tân, từ quán bar nổi tiếng “Chuyện của Biển”, câu lạc bộ Thuỷ Triều, đến những chiếc ghế nhựa, cái bàn gỗ nơi những quán nhỏ bên đường đều mang một không khí vô cùng cuốn hút, nơi nào cũng khiến người ta mê mẩn, đắm say.    

留客村是海南知名侨村,古村落、流马古渡、琼侨博览馆讲述着数百年来琼海人南洋的故事。

“海南侨乡第一宅”蔡家宅,进门即见封闭式天井,二楼雕花围栏绕天井一周,彩绘斑驳,见证岁月流逝。四通八达的骑楼、古色古香的中堂、异域风情的琉璃围栏、古朴精致的木质雕花,蔡家宅保留了海南民居风貌,也兼容了西洋建筑特点。

Lưu Khách là ngôi làng người Hoa nổi tiếng ở Hải Nam, làng mạc cổ, bến phà cổ Lưu Mã, Nhà triển lãm Quỳnh Kiều kể cho du khách câu chuyện người dân Quỳnh Hải di cư về phía Nam hàng trăm năm qua.

Ngôi nhà đẹp nhất làng quê Hải Nam là ngôi nhà của Thái Gia, bước vào cửa ta sẽ lập tức thấy một giếng trời khép kín, lan can điêu khắc hoa văn trên tầng 2 uốn lượn một vòng theo giếng trời với những họa tiết lấp lánh, là minh chứng cho dòng chảy của thời gian. Những mái hiên trải dài thông suốt, gian trung đường với sắc màu cổ kính, hàng lan can kính ngoại quốc, những tác phẩm điêu khắc gỗ tinh xảo, mộc mạc, ngôi nhà Thái Gia vừa lưu giữ diện mạo làng quê Hải Nam, đồng thời cũng thể hiện những đặc trưng của kiến trúc phương Tây. 

走在留客村,稻田边、荷塘旁、栈道上、榕树下,当轻风微拂指尖,听蝉鸣唱,品一杯荷花茶,闲适、冥想,也许,这就是驻足的理由。

成排的老屋、参天的古树、斑驳的古井、蜿蜒曲折的青砖古道是侨村南强村的最大特色,随处都是时间的印记。

Dạo bước trong làng Lưu Khách, bên những đồng lúa, cạnh những hồ sen, trên những con đường tản bộ hay dưới những gốc đa, khi những cơn gió nhẹ thổi qua, nghe tiếng ve, thưởng một tách trà hoa sen, thả mình thư giãn, có thể, đây chính là những lý do khiến du khách phải dừng chân.  

Những căn nhà cũ dài nối thành hàng, những cây cổ thụ cao vút, những chiếc giếng cổ lốm đốm rêu phong, những con đường cũ lát gạch đá xanh uốn lượn quanh co là những nét đặc sắc chính của thôn Nam Cường, nơi nào cũng chứa đựng những dấu vết của thời gian. 

传统侨乡正在焕发新活力。每年4月,南强村百亩花海盛开,向日葵、波斯菊、马鞭草……各色花朵轮番怒放生命,迎接游客垂眸一笑。

沙美村滨海长廊,外是内海湿地,碧波连天,内是沿山而建的特色民居,错落有致。

Làng quê người Hoa truyền thống đang bừng lên sức sống mới. Vào mỗi tháng 4 hàng năm, hàng trăm mẫu hoa ở làng Nam Cường bắt đầu nở rộ, nào là hoa hướng dương, hoa cánh bướm, cỏ roi ngựa.. lần lượt đua nhau khoe sắc, tươi cười đón chào du khách.

Hành lang dạo bộ ven biển làng Sa Mỹ, xa xa phía ngoài là vùng đất ngập nước với một màu xanh mênh mông, bát ngát, phía trong là những ngôi nhà đặc trưng của địa phương được xây rải rác, hài hoà ven triền núi. 

博鳌玉带滩,一座分隔河、海的河滩半岛,外侧是大海,烟波浩淼,一望无际,内侧是万泉河、沙美内海,湖光山色,静谧悠然。

Bãi biển Ngọc Đới Bác Ngao là một vùng bán đảo ngăn cách sông với biển, phía ngoài là biển, sóng vỗ rầm rì, mênh mông vô tận, phía trong là sông Vạn Tuyền, có bãi cát đẹp, nước hồ in bóng núi, thanh tĩnh, yên bình. 

博鳌亚洲论坛景区免税店内,香水箱包、手表首饰……商品琳琅满目,满足买买买的购物欲。

沿着G98高速,从海口出发,一个半小时左右便可到达博鳌亚洲论坛会址;搭乘环岛高铁,从海口美兰机场出发,半个多小时就能到达博鳌站;飞机落地博鳌,以这里作为游历海南的首站。博鳌,这一站,为她停留。

Trong cửa hàng miễn thuế của khu thắng cảnh Diễn đàn châu Á Bác Ngao, ngập tràn những sản phẩm như: túi đựng nước hoa, đồng hồ, trang sức.v.v….tha hồ thoả mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Dọc tuyến đường cao tốc G98, bắt đầu từ Hải Khẩu, chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi là đến nơi tổ chức Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Đáp chuyến đường sắt cao tốc quanh đảo, xuất phát từ sân bay Mỹ Lan, Hải Khẩu, sau nửa tiếng là đến Bác Ngao. Máy bay hạ cánh xuống Bác Ngao, điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình ở Hải Nam. Bác Ngao đón chào bạn.