星期四, 25/04/2024 13:39 (GMT +7)

广西开工建设新运河

星期一, 26/12/2022 | 12:20:29 [GMT +7] A  A

1、    听说广西开工建设了一条运河,能缩短中国西南地区货物的入海航程,《荷花》杂志能介绍一下这条运河吗? 
1. Nghe nói Quảng Tây đã xây dựng một kênh đào, có thể rút ngắn hành trình ra biển của hàng hóa khu vực Tây Nam Trung Quốc. Tạp chí/Đặc san Hoa Sen có thể giới thiệu thêm về kênh đào này không?
你说的这条运河是平陆运河。8月28日,平陆运河建设动员大会在广西钦州顺利举办,平陆运河建设正式进入开工模式。平陆运河是中国自京杭大运河后一千多年来的第一条运河、新中国成立以来中国开辟的首条江海联运战略大通道。
Kênh đào bạn nói tới chính là kênh đào Bình Lục. Ngày 28 tháng 8, cuộc vận động xây dựng kênh đào Bình Lục được tổ chức thành công tại Khâm Châu, Quảng Tây. Kênh đào Bình Lục chính thức khởi công. Kênh đào Bình Lục là con kênh đào mới đầu tiên của Trung Quốc sau hơn một nghìn năm kênh đào Đại Vân Hà bắt đầu từ Bắc Kinh và kết thúc ở Hàng Châu, Chiết Giang đi vào hoạt động, là tuyến giao thông chiến lược liên vận kết hợp đường sông và đường biển đầu tiên kể từ khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thành lập. 
平陆运河起点为南宁市横州市西津库区平塘江口,经钦州市灵山县陆屋镇沿钦江进入北部湾,全长约135公里,建成后将缩短西江中上游地区入海航程约560公里,为长江减负、珠江减荷提供重要支撑,同时具备经济、社会、生态、开放等方面的综合效益。
Kênh đào Bình Lục bắt đầu ở cửa sông Bằng Đường, khu vực hồ chứa Tây Tân, Thành phố Hoành Châu, Nam Ninh đi dọc sông Khâm Giang, ven thị trấn Lục Ốc, huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu, chiều dài 135km. Sau khi xây dựng sẽ rút ngắn hành trình đến biển ở khu vực trung và thượng lưu Tây Giang khoảng 560 km, giúp giảm áp lực vận tải trên sông Trường Giang và Châu Giang, đồng thời mang lại các lợi ích trên nhiều phương diện kinh tế, xã hội, sinh thái, mở cửa...
平陆运河航道可通航5000吨级船舶,以发展航运为主,结合供水、灌溉、防洪、改善水生态环境等。项目估算总投资727.3亿元,建设工期为54个月。
Tuyến đường thủy qua kênh đào Bình Lục có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 5.000 tấn, lấy phát triển vận tải biển làm nhiệm vụ trọng tâm, kết hợp cung cấp nước, tưới tiêu, chống lũ, cải thiện môi trường sinh thái. Ước tính dự án có tổng mức đầu tư 72,73 tỷ Nhân dân tệ, thời gian xây dựng kéo dài 54 tháng.
2、    我曾经在中国旅游的时候坐过高铁,高铁的速度和舒适度都让我印象深刻,听说中国现在在建设一条海上的高速铁路,只要98秒就可跨越大海,能给我介绍一下这条建设中的高铁吗?
2. Tôi từng đi tàu cao tốc khi đi du lịch Trung Quốc, tốc độ và mức độ thoải mái của tàu cao tốc khiến tôi vô cùng ấn tượng. Nghe nói Trung Quốc bây giờ đang xây dựng một con đường cao tốc trên biển, chỉ cần 98 giây là có thể tăng tốc qua biển lớn, có thể giới thiệu cho tôi về tuyến đường sắt cao tốc này không?
8月30日,随着最后一组500米长钢轨顺利铺设,中国首条跨海高铁——新建福(州)厦(门)铁路全线铺轨贯通。
Ngày 30 tháng 8, đoạn đường ray cuối cùng dài 500m ở ga Hạ Môn Bắc được lắp đặt thành công, đánh dấu tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên ở Trung Quốc, kết nối hai thành phố Phúc Châu và Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến đã hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến.
福厦高铁是当前世界行车速度最高的跨海铁路,先后跨越湄洲湾、泉州湾、安海湾三个海湾,是中国第一条真正意义上的海洋服役环境高铁,设计时速350公里,预计2023年通车后乘坐动车只需98秒就可风驰电掣跨越大海。
Đường sắt cao tốc Phúc Châu - Hạ Môn hiện là đường sắt cao tốc vượt biển có vận tốc xe nhanh nhất thế giới, đi qua 3 eo biển Mi Châu, Tuyền Châu và An Hải. Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc có vận tốc thiết kế 350 km, dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2023, tàu chỉ cần khởi động 98 giây là có thể tăng tốc vượt biển. 
福厦高铁共有三座跨海大桥,首屈一指的是泉州湾跨海大桥。2021年7月合龙的泉州湾大桥,全长20.3公里,主跨400米。它不仅是中国首座跨海高速铁路桥,也是世界上首座行车时速超过300公里的大跨度跨海斜拉铁路桥。
Trên tuyến cao tốc Phúc Kiến - Hạ Châu có 3 cây cầu, trong đó phải kể đến cây cầu lớn vượt biển ở eo biển Tuyền Châu. Cây cầu hợp long vào tháng 7 năm 2021,dài 20,3 km, nhịp chính dài 400m. Đây không chỉ là cây cầu trên đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc, mà còn là cây cầu dây văng vượt biển có vận tốc hơn 300km/h đầu tiên trên thế giới.
福厦高铁在跨海大桥技术上的突破,不仅仅是将350公里时速高铁技术从陆地搬到了海上,也不仅仅是铁路桥从江到海的跨越,更代表了中国铁路桥质的飞跃。
Đường sắt cao tốc Phúc Kiến - Hạ Châu có sự đột phá về mặt công nghệ, không chỉ là đưa công nghệ đường sắt vận tốc 350km/h của đất liền ra biển, cũng không chỉ là xây dựng đường sắt cao tốc vượt biển, mà còn là bước nhảy vọt của chất lượng cầu trên đường sắt của Trung Quốc.